Những ngọn đồi Thông & Tùng tuyệt đẹp soi bóng xuống mặt hồ trong vắt, cùng núi Phú Sĩ thu nhỏ là điểm nhấn độc đáo cho thiết kế cảnh quan sân vườn Suizenji Jojuen Nhật Bản, nơi có nguồn nước suối trong vắt & tinh khiết, dùng pha ra hương vị Trà thượng hạng.

1. Lịch sử hình thành sân vườn Nhật Bản Suizenji Jojuen

Cảnh quan sân vườn Suizenji Jojuen được xây dựng tại thành phố Kumamoto, Kyushu vào năm 1636 bởi Hosokawa Tadatoshi, Daimyo tỉnh Higo & hoàn thành sau khoảng 80 năm.

Suizenji ban đầu là một ngôi đền, sau đó được thay thế bằng một trà thất & sân vườn đẹp thơ mộng được đổi tên thành Jojuen. Năm 1878, Đền thờ Thần đạo Izumi được xây dựng ở phía bắc của hồ cá Koi để thờ những Daimyo gia tộc Hosokawa. Đồng thời, sân khấu kịch Noh Kagura cũng được xây dựng ở phía nam của thiết kế sân vườn để trình diễn các vở kịch vào mùa xuân, hạ & mùa thu.

Ngoài ra, trong sân vườn Nhật Bản Suizenji Jojuen còn có đài tưởng niệm Thiên hoàng Minh Trị & một trà thất tên Kokin Denju no Ma, được chuyển vào năm 1912 từ cung điện Katsura Rikyu ở Kyoto để tưởng niệm Daimyo Hosokawa đầu tiên, Hosokawa Fujitaka. Fujitaka là người ủng hộ Toshihito, hoàng tử xây dựng Biệt thự Hoàng gia Katsura trong những nguyên tắc bí mật của thơ waka.

Sân vườn Nhật Suizenji Jojuen mở cửa cho công chúng tham quan vào năm 1879. Năm 1964, chính quyền thành phố Kumamoto đã công nhận trà thất này là một Danh lam thắng cảnh Quốc gia & là Di tích Lịch sử của Nhật Bản. Kumamoto còn nổi tiếng với toà lâu đài được xây dựng lại dựa trên bản gốc năm 1607 của Kato Kiyomasa, kiến trúc sư vĩ đại nhất Nhật Bản.

2. Đặc điểm thiết kế sân vườn Nhật Bản Suizenji Jojuen

Với một hồ nước lớn ở trung tâm nơi những dòng suối đổ về, Suizenji Jojuen là một sân vườn đồi nhân tạo Tsukiyama phong cách Shinden cổ điển, với nét đặc trưng là những ngọn đồi thấp nhấp nhô ở ven hồ & trên những hòn đảo.

Ở phía tây của hồ nước trong khuôn viên cảnh quan sân vườn là một trà thất 400 năm tuổi với gian phòng có ý nghĩa lịch sử Kokin Denju. Phía trước trà thất là một dãy sắp xếp đá nối liền những hòn đảo trong hồ nước.

Suizenji Jojuen được thiết kế như một sân vườn tản bộ với diện tích rộng 6 ha, với một lối đi dạo vòng quanh hồ nước mô phỏng 12 cảnh với 53 nhà ga của Tokaido, con đường thời Tokugawa nối cố đô Kyoto với thủ đô quân sự Edo. Những nhà ga này (nơi nghỉ chân qua đêm của lữ khách) đã đi vào huyền thoại nhờ những bản khắc gỗ của nghệ nhân nổi tiếng Hiroshige.

Có khoảng 150 cây anh đào được trồng dọc theo lối đi này. Trong khoảng thời gian từ cuối tháng Ba đến đầu tháng Tư, rất đông du khách đến ngắm vẻ đẹp của những cây hoa anh đào đồng loạt nở rộ.

Điểm nổi bật nhất của sân vườn Nhật Bản Suizenji Jojuen là một ngọn đồi hình nón dốc thoai thoải phủ đầy cỏ, gợi liên tưởng đến núi Phú Sĩ. Bên cạnh là một dải đồi nhân tạo thấp & nhấp nhô, điểm xuyết những cây Tùng La Hán Nhật & Thông Nhật đã được uốn nắn thành những dáng thế đẹp.

Dãy đồi có tầm nhìn toàn cảnh này trải dài dọc theo bờ phía đông của hồ nước mô phỏng lại hình ảnh Hồ Biwa, hồ lớn nhất của Nhật Bản. Vào cuối tháng Giêng hàng năm, do sự chênh lệch nhiệt độ giữa nước & không khí cao, bề mặt hồ nước bao phủ bởi màn sương thơ mộng.

Nguồn nước trong hồ từ những dòng suối trong vắt chảy từ Núi Aso, một ngọn núi lửa đang hoạt động gần đó. Mạch nước ngầm ở đây là lý do Hosokawa Tadatoshi chọn khu đất này để thiết kế cảnh quan sân vườn. Với mong muốn phát triển một khóa tu học Thiền & Trà đạo, vị Daimyo này tin rằng nguồn nước tinh khiết ở đây có thể pha chế ra hương vị Trà chất lượng tốt nhất.

Giữa hồ nước là ba hòn đảo, kết nối với nhau & với bờ hồ bằng một dãy đá bước phẳng sắp xếp trải dài qua hồ từ bắc xuống nam. Những viên đá này được gọi là sawatobi-ishi.

Góc nhìn đẹp nhất của sân vườn Nhật Bản Suizenji Jojuen là từ một vị trí thuận lợi gần lối vào với tầm nhìn về phía đông hồ nước nơi có ngọn núi Phú Sĩ thu nhỏ. Khi hoàng hôn dần buông xuống, những ngọn đồi cỏ phản chiếu dưới mặt hồ trong ánh sáng chiều tà tạo nên một sân vườn đẹp bình yên & thơ mộng.

Suizenji Jojuen mang nhiều nét cổ điển của một thiết kế sân vườn phong cách Shinden hoặc Shoin, được tạo ra để chứa đựng vẻ đẹp trong một khoảnh khắc, hơn là theo phong cách sân vườn tản bộ Kaiyushiki-en như biệt thự Hoàng gia Katsura Rikyu, nơi được thiết kế để du khách không thể nhìn thấy toàn bộ cảnh quan ở bất kỳ vị trí nào.

Kiệt tác cảnh quan Nhật Bản Suizenji Jojuen cũng gợi nhớ một tác phẩm sân vườn đẹp hoàn hảo chỉ được ngắm qua các khung cửa kính tại Bảo tàng Adachi, nơi đá nước cây cối được xếp đặt như một tác phẩm hội họa hoàn mỹ, đến mức việc thay đổi vị trí của bất kỳ yếu tố trang trí sân vườn nào cũng có thể trở thành một thảm họa.

Ngoài ra, một khu đất rộng nằm bên hồ nước là nơi tổ chức sự kiện cưỡi ngựa bắn cung Yabusume truyền thống, được tổ chức vào mùa xuân & mùa thu hàng năm.

3. Một số mẫu thiết kế sân vườn biệt thự phong cách Nhật Bản đẹp do Triệu Điền thiết kế & thi công

Ngày nay, sân vườn Nhật Bản không chỉ hiện diện trong những ngôi đền mà còn trở thành phong cách được ưa chuộng trong lĩnh vực thiết kế cảnh quan biệt thự, văn phòng… bởi vẻ đẹp tinh tế, đẳng cấp, đậm tính nghệ thuật & hợp phong thủy. Điều này đòi hỏi sự am hiểu sâu rộng về văn hóa & mỹ học xứ Phù Tang.

Cùng ngắm 50+ mẫu sân vườn đẹp do nghệ nhân thietkesanvuonnhat.vn | Triệu Điền Group thiết kế & thi công nhé !

Tổng kết

Nếu bạn đang tìm kiếm công ty thiết kế & thi công sân vườn Nhật Bản - hồ cá Koi đẹp, uy tín với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp & chính sách bảo hành dài hạn, hãy liên hệ Hotline / Zalo: 0979 11 99 88 để được tư vấn miễn phí ngay hôm nay.

Biên tập: KTS. Hạc Vũ

Photographer:

visit-kyushu.com

fukuoka-kyushu-travel.com

kanpai-japan.com

kosublog.com

medium.com/@keenanngo

linktr.ee/ichibanjapan

Chia sẻ bài viết đến bạn bè !