Thiết kế cảnh quan sân vườn Nhật Bản biệt thự Shisendo vào mùa xuân như bừng sáng rực rỡ bởi hoa đỗ quyên đồng loạt nở rộ cùng bãi cát trắng lấp lánh, trên nền những tán cây xanh mướt rậm rạp của khu rừng bên sườn đồi yên tĩnh & thành bình.

1. Lịch sử hình thành sân vườn Nhật Bản biệt thự Shisendo | Kioto

Dãy núi Higashiyama với núi đồi trùng điệp phía tây bắc Kyoto từ lâu đã nổi tiếng với nền văn hóa tinh tế & trang nhã nở rộ từ thời Muromachi.

“Hãy sống cần kiệm.”

“Hãy luôn dập lửa trước khi đi ngủ. Hãy chắc chắn đã khóa cửa.”

“Đừng cáu kỉnh khi thức dậy sớm.”

“Luôn luôn giữ gìn một ngôi nhà sạch sẽ.”

Những lời dạy trên, giản dị như chính Phật học Thiền, thuộc về Jozan Ishikawa (1583–1672), người thiết kế cảnh quan sân vườn Shiseido.

Ông từng là thuộc hạ của Mạc phủ Ieyasu Tokugawa, cuối cùng quay về Kyoto sau khi bị phế truất địa vị samurai do bất đồng với Tướng quân về cuộc chiến vây thành Osaka.

Biệt thự sân vườn Shisendo được xây dựng làm điền trang của Ishikawa Jozan (1583–1672) từ năm 1641. Ông dành bốn mươi năm ở đây để nghiên cứu những tác phẩm văn học kinh điển, thiết kế cảnh quan Nhật Bản & thơ ca Trung Quốc & thực hiện các nghi lễ Trà đạo. Ishikawa sống độc thân tại Shisendo cho đến khi qua đời ở tuổi chín mươi.

Hiện nay, Shisendo trở thành một ngôi chùa thuộc trường phái Thiền tông Soto.

2. Đặc điểm thiết kế sân vườn Nhật Bản biệt thự Shisendo | Kioto

Thiết kế sân vườn biệt thự Shisendo mang nét đẹp tươi vui hơn so với các khu vườn cùng thời kỳ, phản ánh tính tính cách độc lập & quyết đoán của Ishikawa.

Cái tên Shiseido có nghĩa là “Ngôi nhà của những nhà thơ vĩ đại”. Tiền sảnh chính Shisen-no-ma là nơi trưng bày chân dung 36 nhà thơ nổi tiếng Trung Hoa, được vẽ bởi Kano Tanyu, một trong những họa sĩ vĩ đại nhất thời bấy giờ.

Men theo sườn đồi dốc, lối đi vào khuôn viên Shiseido nhỏ hẹp, quanh co & được bao phủ bởi những tán cây rậm rạp che khuất ánh sáng mặt trời. Điều này mang lại bầu không khí như đi qua một đường hầm tối tăm rồi bất chợt bước ra cảnh quan đẹp rạng rỡ, rộng rãi & tràn đầy ánh sáng.

Vẻ đẹp tinh tế của sân vườn Nhật Bản biệt thự Shisendo thể hiện ngay ở cách bố trí lối đi theo nguyên tắc không có góc nhìn nào thấy được toàn bộ cảnh quan. Tại một ngã ba, con đường chính bên trái dẫn đến căn biệt thự, băng qua khu vực cát trắng với những bậc cấp bằng đá với rặng tre ở hai bên.

Con đường hẹp bên phải dẫn đến tiểu cảnh sân vườn là một thác nhỏ nằm giữa những bức tường đá cao, trông như lối vào biệt thự. Thay vào đó, khi đi xuống tiếp vài bậc đá, con đường chỉ đơn giản là rẽ trái rồi rẽ ngoặt, trước khi cảnh quan sân vườn tươi sáng của trung tâm ngôi biệt thự đột ngột hiện ra trước mắt.

Biệt thự sân vườn Shisendo cũng là một điển hình về mối liên hệ giữa nội thất & ngoại thất vốn là đặc trưng của thiết kế cảnh quan Nhật Bản. Toàn bộ vách ngăn của các gian phòng chính có thể trượt sang một bên để mở rộng không gian ra cảnh quan sân vườn. Sàn gỗ bao quanh sàn tatami nội thất được gọi là engawa - hiên nhà, một không gian chuyển tiếp giữa bên trong & bên ngoài.

Mỗi tiểu cảnh sân vườn ở Shisendo đều có ba phần tiền cảnh, trung cảnh & hậu cảnh. Tiền cảnh là bãi cát trắng lấp lánh Shirakawa được cào thành những gợn sóng, tương phản với màu xanh đậm của những cánh rừng. Trung cảnh là những bụi đỗ quyên được cắt tỉa thành cụm gợi liên tưởng đến những ngọn đồi & hậu cảnh là những cây rừng rậm rạp dọc theo sườn đồi.

Tháp Nguyệt Thi là điểm nhấn đặc sắc giữa những bụi đỗ quyên. Một máng nước bằng ống tre vươn ra xa làm dịu tiếng mưa. Nội thất tối của biệt thự Shisendo tạo nên sự tương phản mảnh mẽ với dải cát trắng sáng của sân vườn Thiền khô.

Một chậu nước Tsukubai tròn, cao đặt cạnh hiên nhà để khách có thể rửa tay & súc miệng - một hành động thanh tẩy gắn liền với vẻ đẹp tinh thần của những buổi tiệc trà. Hầu hết các sân vườn Nhật Bản phong cách Thiền như Shisendo đề cao sự tối giản mộc mạc, tĩnh lặng hơn là phô trương & ồn ào.

Một nét độc đáo nữa của sân vườn Nhật Bản biệt thự Shisendo chính là shishiodoshi (thiết bị đuổi lợn rừng) làm bằng hai đoạn tre. Nó đánh dấu thời gian bằng tiếng vang khi ống tre bên trên cạn nước, đập xuống & va vào một tảng đá, tăng thêm trải nghiệm thú vị trong việc chiêm ngưỡng khu vườn. Âm thanh của shishiodoshi cũng tương phản với sự tĩnh lặng của sân vườn.

3. Vẻ đẹp bốn mùa của sân vườn Nhật Bản biệt thự Shisendo | Kioto

Các loại cây cảnh trang trí sân vườn Shiseido như tre, Thông Nhật, hoa trà & đỗ quyên.

Vào tháng 5, khi những bụi đỗ quyên nhấp nhô đồng loạt nở rộ bên cạnh bãi cát phẳng trống trải, tạo nên một cảnh quan sân vườn đẹp sống động & hấp dẫn tràn đầy sức sống.

Một trận mưa mùa hè bất chợt phá vỡ sự tĩnh lặng & những mảng rêu xanh mướt phủ kín nền đất.

Mùa thu với ánh sáng rực rỡ của những cây phong lá đỏ.

Vào mùa đông, một bông hoa trà lớn nở trong tuyết trắng được coi trọng bởi vẻ đẹp mộc mạc thuần khiết.

4. Một số mẫu thiết kế sân vườn biệt thự phong cách Nhật Bản đẹp do Triệu Điền thiết kế & thi công

Ngày nay, sân vườn Nhật Bản không chỉ hiện diện trong những ngôi đền mà còn trở thành phong cách được ưa chuộng trong lĩnh vực thiết kế cảnh quan biệt thự, văn phòng… bởi vẻ đẹp tinh tế, đẳng cấp, đậm tính nghệ thuật & hợp phong thủy. Điều này đòi hỏi sự am hiểu sâu rộng về văn hóa & mỹ học xứ Phù Tang.

Cùng ngắm 50+ mẫu sân vườn đẹp do nghệ nhân thietkesanvuonnhat.vn | Triệu Điền Group thiết kế & thi công nhé !

Tổng kết

Nếu bạn đang tìm kiếm công ty thiết kế & thi công sân vườn Nhật Bản - hồ cá Koi đẹp, uy tín với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp & chính sách bảo hành dài hạn, hãy liên hệ Hotline / Zalo: 0979 11 99 88 để được tư vấn miễn phí ngay hôm nay.

Biên tập: KTS. Hạc Vũ

Photographer:

twitter.com/takehogara

flickr.com/masakoishida_macononch

twitter.com/kyotodailyphoto

twitter.com/man_tac

twitter.com/chizu_0620

Chia sẻ bài viết đến bạn bè !