Một cây cầu 8 ván bắc qua hồ nước trồng nhiều hoa diên vĩ & chiếc đèn đá kotoji (đàn tam thập lục) đầy ấn tượng đặt bên hồ cá Koi là những điểm nhấn tuyệt đẹp của thiết kế cảnh quan sân vườn Portland phong cách Nhật Bản tại Mỹ.

1. Lịch sử hình thành sân vườn Nhật Bản Portland | Oregon

Nằm trong Công viên Washington, tại bang Oregon, Portland được nhiều người đánh giá là một trong những sân vườn Nhật Bản đích thực nhất bên ngoài Nhật Bản.

Thiết kế cảnh quan được đảm nhiệm bởi Giáo sư Tono Takuma, một chuyên gia được quốc tế công nhận & là chủ tịch Khoa Kiến trúc Cảnh quan của Đại học Nông nghiệp Tokyo. Sân vườn Nhật Portland được bắt đầu xây dựng vào năm 1963 & mở cửa cho công chúng vào năm 1967.

Sân vườn đẹp như thiên đường này từ lâu đã rất thành công trong việc thúc đẩy tình hữu nghị giữa Nhật Bản & Hoa Kỳ. Nơi này đã tạo điều kiện thuận lợi cho các trao đổi đa dạng thông qua những chương trình giao lưu văn hoá. Bản thân cảnh quan sân vườn cũng là một tượng đài sống đại diện cho mối tương tác hòa hợp giữa người Nhật & người Mỹ.

2. Đặc điểm thiết kế sân vườn Nhật Bản Portland | Oregon

Thiết kế cảnh quan khu vực rộng 5 ha được chia thành 5 phần: sân vườn tản bộ quanh hồ cá Koi, sân vườn trà đạo, khu vườn shizen (tự nhiên), khu vườn bằng phẳng & một vườn Thiền khô (karesansui).

Có diện tích lớn nhất là sân vườn tản bộ quanh hồ, với phong cảnh vay mượn của Dãy núi Cascade & Núi Hood. Điểm nhấn đặc biệt của bao gồm một giàn hoa tử đằng, một tháp Phật năm tầng & một chiếc đèn đá từ Sapporo, những cây cầu đẹp như tranh vẽ, thác nước thiên đường & những luống hoa diên vĩ nở vào cuối tháng Sáu.

Ngoài ra, trong cảnh quan sân vườn còn có một trà thất được xây dựng ở Nhật, tháo rời và lắp ráp lại ở Oregon. Hòn đá Thơ được khắc dòng chữ “Ở đây tôi đã thấy mùa xuân dịu dàng tựa như ở Nhật Bản.”

Với Portland, Tono Takuma mang đến những nét đặc trưng nhất của nghệ thuật sân vườn Nhật Bản & kết hợp nhiều phong cách như phong cách Shinden của Kinsaku Nakane thời Heian, phong cách Thiền & trà đạo thời Muromachi/Momoyama & phong cách thiết kế cảnh quan hiện đại tại Jōnangū ở Kyoto.

Truyền thống bảo trì chuyên nghiệp & thiết kế liên tục là yếu tố quan trọng của văn hóa, khiến sân vườn Nhật Bản có thể giữ được vẻ đẹp & tồn tại lâu dài không có ở Bắc Mỹ. Do đó, Tono đã khởi xướng một chương trình cử những nhà thiết kế sân vườn trẻ từ Nhật đến làm giám đốc kế nhiệm ở Portland. Chương trình tuyệt vời này không chỉ giúp bảo trì cảnh quan sân vườn Portland mà còn mang lại cơ hội & kinh nghiệm cho các kiến trúc sư trẻ của Nhật Bản trong việc xây dựng sự nghiệp ở Mỹ.

Tại Portland, những giám đốc này cũng chịu trách nhiệm hoàn thiện & bổ sung đáng kể vào thiết kế cảnh quan ban đầu của Tono. Họ đã hoàn thành các yếu tố cốt lõi & mở rộng sân vườn ban đầu của Tono bao gồm Khu vườn Shizen Tự nhiên & hồ cá Koi.

Theo hướng dẫn của Giáo sư Kenzō Ogata, các kiến trúc sư đã phá vỡ định hướng “cổ điển” của Tono để tạo ra những không gian cảnh quan sân vườn mang dấu ấn phong cảnh thiên nhiên bản địa.

Ngoài ra, sân vườn Nhật Bản Portland còn có một tòa nhà triển lãm dùng để trưng bày các tác phẩm nghệ thuật, đồ thủ công & cắm hoa ikebana theo mùa, đồng thời tổ chức các hoạt động giao lưu như buổi tiệc ngắm trăng rằm hàng năm.

Sân vườn Thiền khô Karesansui bao gồm mười viên đá nhỏ, sắp xếp xung quanh một viên đá dựng đứng, lấy cảm hứng từ vườn đá Roan-ji. Một cây cầu 8 ván bắc qua hồ nước trồng nhiều hoa diên vĩ. Đèn đá phong cách kotoji (dạng đàn tam thập lục) đầy ấn tượng được đặt bên cạnh dòng suối chảy vào hồ cá Koi.

3. Một số mẫu thiết kế sân vườn biệt thự phong cách Nhật Bản đẹp do Triệu Điền thiết kế & thi công

Ngày nay, sân vườn Nhật Bản không chỉ hiện diện trong những ngôi đền mà còn trở thành phong cách được ưa chuộng trong lĩnh vực thiết kế cảnh quan biệt thự, văn phòng… bởi vẻ đẹp tinh tế, đẳng cấp, đậm tính nghệ thuật & hợp phong thủy. Điều này đòi hỏi sự am hiểu sâu rộng về văn hóa & mỹ học xứ Phù Tang.

Cùng ngắm 50+ mẫu sân vườn đẹp do nghệ nhân thietkesanvuonnhat.vn | Triệu Điền Group thiết kế & thi công nhé !

Tổng kết

Nếu bạn đang tìm kiếm công ty thiết kế & thi công sân vườn Nhật Bản - hồ cá Koi đẹp, uy tín với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp & chính sách bảo hành dài hạn, hãy liên hệ Hotline / Zalo: 0979 11 99 88 để được tư vấn miễn phí ngay hôm nay.

Biên tập: KTS. Hạc Vũ

Photographer:

Chia sẻ bài viết đến bạn bè !