Là một trong ba công viên cảnh quan sân vườn tản bộ lớn & đẹp nhất Nhật Bản, Korakuen Okayama là nơi tuyệt vời để ngắm đàn Hạc tuyệt đẹp chao lượn trên hồ nước trong xanh, cùng những ngọn đồi, hòn đảo, đá nước & cây cảnh nở hoa theo từng mùa.

1. Lịch sử hình thành sân vườn Nhật Bản Korakuen Okayama

Korakuen là một sân vườn tản bộ rộng 13,3 ha tọa lạc tại bờ bắc sông Asahi, thành phố Okayama. Bên kia sông là Lâu đài Okayama. Cảnh quan được Daimyo (lãnh chúa) vùng Bizen, Ikeda Tsunemasa, bắt đầu xây dựng vào năm 1687 & hoàn thành vào năm 1700.

Sân vườn Nhật Bản Korakuen Okayama thuộc sở hữu của gia tộc Ikeda cho đến năm 1884, sau đó trở thành công viên công cộng dưới thời Minh Trị. Tên gọi Korakuen (Khu vườn của niềm vui sau), ẩn dụ một câu nói nổi tiếng của nhà Nho Phạm Trọng Yêm thời Bắc Tống “tiên thiên hạ chi ưu nhi ưu, hậu thiên hạ chi lạc nhi lạc” (lo trước cái lo của thiên hạ, vui sau cái vui của thiên hạ).

Thiết kế cảnh quan nơi đây được gia tộc Ikeda dành cho việc thư giãn, tiếp đãi khách quý & đào tạo các chư hầu về nghệ thuật văn học & quân sự như bắn cung hay cưỡi ngựa. Mỗi thế hệ Daimyo đều xây dựng một tòa nhà mới trong khuôn viên sân vườn đẹp tinh tế này, như trà thất hoặc sân khấu kịch Noh.

Sân vườn được chuyển đến tỉnh Okayama vào năm 1884. Trải qua thời gian bị tàn phá nghiêm trọng do lũ lụt vào năm 1934 & bị ném bom vào năm 1945, ngày nay, sân vườn dạo Korakuen đã được khôi phục lại tình trạng ban đầu dựa trên cơ sở các bức tranh & sơ đồ của gia tộc Ikeda.

Năm 1952, Korakuen được công nhận là Danh lam thắng cảnh đặc biệt. Từ thời Edo, người ta đã coi nơi này là một trong ba sân vườn Nhật Bản đẹp nhất đất nước.

2. Đặc điểm thiết kế sân vườn Nhật Bản Korakuen Okayama

Thiết kế cảnh quan Korakuen theo phong cách Rin kaiyū (lối tản bộ ngắm cảnh), với hệ thống những con đường uốn lượn khắp khuôn viên sân vườn, mang lại tầm nhìn thay đổi liên tục ra khung cảnh rộng lớn của những bãi cỏ, hồ cá Koi, những ngọn đồi & các loại cây cảnh trang trí sân vườn.

Enyō-tei là một biệt thự kiến trúc truyền thống nằm ở phía tây nam của sân vườn, có tầm nhìn đẹp ra hồ cá Koi Sawa-no-ike ở trung tâm khuôn viên. Với ba hòn đảo giữa hồ, Sawa-no-ike mô phỏng cảnh quan đẹp của Hồ Biwa, hồ lớn nhất ở Nhật Bản.

Hòn đảo Jarijima nằm giữa hồ Sawa-no-ike, được rải sỏi trắng & trồng 2 cây Thông Đen Nhật Bản được uốn dáng đẹp, mô phỏng một hòn đảo nổi trên đại dương mênh mông.

Đằng sau hồ cá Koi là Yuishin-zan, một ngọn đồi nhân tạo được trang trí bằng những bụi cây đỗ quyên được cắt tỉa thành cụm, mở tầm nhìn trải rộng ra toàn bộ cảnh quan sân vườn, cũng như núi Misao ở phía xa. Một vọng lâu nhỏ được xây dựng trên đỉnh đồi Yuishin-zan từ lâu đã trở thành địa điểm ngắm trăng yêu thích.

Đồi Yuishin-zan chia sân vườn thành hai phần chính - một khu vực trải dài về phía tây nam & một khu vực ở phía đông hồ cá Koi ban đầu bao gồm một cánh đồng lúa dạng lưới vuông, một vườn trà, vườn cây ăn quả đang ra hoa & bãi cỏ rộng lớn, ảnh hưởng bởi sự du nhập phong cách thiết kế cảnh quan phương Tây từ thời Minh Trị.

Ngoài ra, phía nam của sân vườn Nhật Bản Korakuen là một rừng bách rậm rạp & một ngọn đồi nhỏ. Phía đông của khu rừng là hồ cá Koi Kayo-no-ike, nổi bật với một tảng đá lớn cao 7,5 mét đã bị cắt thành 96 mảnh trong thời Edo cùng một biệt thự nằm ven bờ hồ.

Một dòng suối uốn lượn qua bên dưới một công trình kiến trúc, nơi các daimyo nghỉ chân khi dạo chơi, ngắm sân vườn đẹp như thiên đường này & tổ chức các hội thi thơ. Gần đó, một chiếc cầu tám ván zích zắc bắc qua những luống hoa diên vĩ. Trải dài trong thiết kế cảnh quan là các tác phẩm sắp đặt đá tượng trưng cho nguyên tắc cân bằng âm dương theo Đạo giáo Trung Hoa.

Một khu vực đặc biệt trong sân vườn Nhật Bản Korakuen là Vườn Hạc, nơi để ngắm loài chim tuyệt đẹp này. Những chú chim Hạc đầu đỏ sẽ được thả ra hồ nước trong lễ mừng năm mới.

3. Một số mẫu thiết kế sân vườn biệt thự phong cách Nhật Bản đẹp do Triệu Điền thiết kế & thi công

Ngày nay, sân vườn Nhật Bản không chỉ hiện diện trong những ngôi đền mà còn trở thành phong cách được ưa chuộng trong lĩnh vực thiết kế cảnh quan biệt thự, văn phòng… bởi vẻ đẹp tinh tế, đẳng cấp, đậm tính nghệ thuật & hợp phong thủy. Điều này đòi hỏi sự am hiểu sâu rộng về văn hóa & mỹ học xứ Phù Tang.

Cùng ngắm 50+ mẫu sân vườn đẹp do nghệ nhân thietkesanvuonnhat.vn | Triệu Điền Group thiết kế & thi công nhé !

Tổng kết

Nếu bạn đang tìm kiếm công ty thiết kế & thi công sân vườn Nhật Bản - hồ cá Koi đẹp, uy tín với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp & chính sách bảo hành dài hạn, hãy liên hệ Hotline / Zalo: 0979 11 99 88 để được tư vấn miễn phí ngay hôm nay.

Biên tập: KTS. Hạc Vũ

Photographer:

Chia sẻ bài viết đến bạn bè !