Những yếu tố trang trí cảnh quan rất đỗi phổ biến & bình thường lại được sắp đặt để hòa quyện vào nhau, tạo nên một khung cảnh đẹp đậm chất Thiền & đầy mê hoặc. Điều độc đáo này chỉ có thể chiêm ngưỡng tại thiết kế sân vườn đền Koto-in Nhật Bản.

1. Lịch sử hình thành sân vườn Nhật Bản Koto-in

Koto-in là một ngôi đền nhỏ nhưng tinh tế với bầu không khí yên tĩnh nằm trong tổ hợp Thiền viện lớn, Daitoku-ji.

Thiết kế cảnh quan sân vườn chùa Koto-in được thành lập bởi Hosokawa Tadaoki (1563-1645), một Daimyo lừng lẫy thời Momoyama & là nhà lãnh đạo quân sự từng phục vụ dưới thời Oda Nobunaga vào năm 1601 để cầu nguyện cho người cha quá cố của ông được yên nghỉ.

Nhà quân sự lỗi lạc

Trong sự trớ trêu của số phận, Oda Nobunaga bị ám sát bởi cha của Gratia, vợ của Tadaoki trong một cuộc đảo chính thất bại. Tệ hơn, Gratia còn là người Công giáo ngoài vòng pháp luật. Có nhiều câu chuyện khác nhau về sự qua đời của Gratia. Một phiên bản cho rằng Tadaoki đã ra lệnh giết bà khi thấy bà có vẻ sắp bị kẻ thù chiến tranh bắt giữ.

Bỏ qua đức tin của vợ & tội đồ của bố vợ, Tadaoki có kỹ năng quân sự được đánh giá cao đến mức ông được đề nghị phò tá người kế vị của Oda Nobunaga, Toyotomi Hideyoshi, trong chiến tranh chinh phục Triều Tiên.

Tadaoki sau này là một nhân vật hàng đầu trong các cuộc chiến dẫn đến sự thống nhất của Nhật Bản dưới thời Tokugawa Ieyasu.

Một Trà sư khiêm nhường

Khi còn trẻ, Tadaoki đã học thiền định, nghệ thuật trà với bậc thầy trà đạo Sen-no-Rikyu, & được coi là một trong "bảy đại đệ tử" của ông.

Vì vậy, Tadaoki được thừa hưởng một số cổ vật quý giá nhất của sau khi Rikyu qua đời. Một trong số đó là tòa nhà của Sen-no-Rikyu đã được chuyển đến đặt tại sân vườn Nhật Bản đền Koto-in.

Cùng với tình yêu dành cho nghệ thuật trà, Tadaoki đã xây dựng Trà thất Shokoken tại Koto-in vào năm 1628.

2. Đặc điểm thiết kế sân vườn Nhật Bản Koto-in

2.1. Lối vào chùa Koto-in

Lối vào sân vườn Nhật Bản Koto-in là một ví dụ điển hình về khả năng của người Nhật trong việc tạo ra những không gian kỳ diệu chỉ bằng vài chất liệu khiêm tốn & giản dị. Đây là một trong những nơi để lại ấn tượng khó quên ở Kyoto.

Bước vào khuôn viên ngôi đền là một lối đi dài lát bằng những viên đá có hình dạng tự nhiên & hàng Thông đen được trồng hai bên.

Lối đi rẽ góc sang phải nhìn ra con đường hẹp dài dẫn đến lối vào chính. Con đường được bao quanh bằng một hàng rào tre thấp mộc mạc & rêu phong phủ kín nền đất. Thảm rêu dày hấp thụ âm thanh & làm tăng thêm cảm giác tĩnh tịch u huyền cho không gian.

Thiết kế cảnh quan sân vườn là sự chuẩn bị cho một người rời khỏi thế giới trần tục bên ngoài & bước vào một khung cảnh thanh bình tĩnh lặng bên trong.

Ánh sáng mặt trời chiếu xuống lối đi xuyên qua tán cây phong rậm rạp biến đổi màu sắc theo mùa, từ sắc xanh tươi vào mùa xuân đến màu đỏ & cam huyền ảo của mùa thu.

Mặc dù mỗi yếu tố trang trí cảnh quan này đều rất đỗi phổ biến & bình thường, nhưng tại sân vườn Nhật Bản đền Koto-in, tất cả hòa quyện vào nhau tạo nên một khung cảnh đẹp phi thường & đầy mê hoặc.

2.2. Sân vườn Trà Đạo Chaniwa

Phía Nam tòa nhà chính là một sân vườn Nhật Bản phong cách Trà đạo với lối đi lát đá roji (con đường đẫm sương) & hàng kumazasa (cỏ tre) hai bên, nối hai Trà Thất nổi tiếng:

Trà Thất Shoko-en

Kiểu Trà Thất nhỏ hai tatami, là loại được bật thầy Trà đạo Rikyu yêu thích nhất, được cho là từng thuộc về Hosokawa.

Trà Thất Horai

Bên cạnh đó là Horai được xây dựng vào thời Taisho theo phong cách Shoin với cửa sổ vòm hình ô vuông & lan can trang nhã là điển hình của kiến trúc phong cách Zen.

Phòng shoin này được cho là một phần ngôi nhà của Trà sư Sen no Rikyu được chuyển đến. Cửa trượt fusuma & vách ngăn bằng giấy shoji có thể trượt sang một bên, mở rộng tầm nhìn ra cảnh quan sân vườn đẹp được thiết kế để chiêm ngưỡng từ hàng hiên hoặc bên trong phòng.

Đây là một sân vườn Nhật Bản cực kỳ tối giản với một chiếc đèn đá đứng đơn độc giữa khuôn viên phủ đầy rêu phong cổ kính. Hậu cảnh của sân vườn là những cây phong & rặng tre, đơn giản mà tinh tế, tạo nên khung cảnh đầy màu sắc choáng ngợp vào mùa thu.

Thiết kế cảnh quan sân vườn & kiến trúc hài hòa với nhau. Sàn của hàng hiên engawa bên ngoài có cùng cao độ với sàn phòng, mang lại cảm giác không gian nội thất & khu vườn như hòa làm một.

2.3. Chiếc đèn đá bảo vật vô giá trong sân vườn Nhật Bản Koto-in

Duy nhất chiếc đèn đá kiểu Kasuga đứng đơn độc là điều tạo nên điểm nhấn khó quên tại thiết kế sân vườn Nhật giản dị, bí ẩn & u huyền này.

Chiếc đèn đá thời Kamakura có sáu mặt, một viên đá hình xoắn ốc trên đỉnh đại diện cho xá lợi Phật & được đặt trực tiếp trên nền đất mà không cần đế.

Đây là chiếc đèn đá yêu thích của bậc thầy Sen-no-Rikyu, được để lại cho Tadaoki khi ông bị Hideyoshi ra lệnh tự sát như một món quà chia tay & hành động thách thức cuối cùng.

Để tránh việc chiếc đèn rơi vào tay Hideyoshi, Rikyu đã đập gãy một bên mái để nó thiếu mất sự hoàn hảo mà Hideyoshi ưa chuộng.

Chiếc đèn đá được dùng làm bia mộ cho vợ chồng Tadaoki. Việc sử dụng bia mộ như một yếu tố trang trí sân vườn đã phổ biến từ thời Kamakura bởi Thiền sư Muso Soseki. Mục đích để phủ định quan niệm của Thần đạo về sự ô uế của cái chết.

2.4. Chậu nước Tsukubai nổi tiếng của sân vườn Nhật Bản Koto-in

Chậu nước Tsukubai trang trí  sân vườn Nhật làm từ viên đá nền của cung điện hoàng gia Hàn Quốc, được samurai Kiyomasa Kato mang về Nhật Bản trong cuộc chiến tranh Triều Tiên.

Tadaoki yêu thích chiếc đèn đá & chậu nước đến nỗi ông luôn mang theo mình đến Edo mỗi khi phải đến thăm Tướng quân. Đây không phải một kỳ tích tầm thường, vì trọng lượng của chúng khá nặng & mất thời gian vận chuyển.

Chậu rửa Tsukubai được đặt dưới sân vườn vài bậc đá, để mọi người rửa tay và súc miệng như một sự thanh tẩy thân tâm trước khi bước vào thế giới Trà Đạo.

2.5. Hàng rào tre

Hàng rào tre khiêm nhường là yếu tố trang trí cảnh quan điển hình trong nghệ thuật thiết kế sân vườn Nhật Bản.

Các khớp nối của hàng rào không bị giấu đi mà được phóng đại để trở thành đặc điểm riêng của thiết kế, qua đó thế hiện những tính chất cơ bản của cây tre.

3. Một số mẫu thiết kế sân vườn biệt thự phong cách Nhật Bản đẹp do Triệu Điền thiết kế & thi công

Ngày nay, sân vườn Nhật Bản không chỉ hiện diện trong những ngôi đền mà còn trở thành phong cách được ưa chuộng trong lĩnh vực thiết kế cảnh quan biệt thự, văn phòng… bởi vẻ đẹp tinh tế, đẳng cấp, đậm tính nghệ thuật & hợp phong thủy. Điều này đòi hỏi sự am hiểu sâu rộng về văn hóa & mỹ học xứ Phù Tang.

Cùng ngắm 50+ mẫu sân vườn đẹp do nghệ nhân thietkesanvuonnhat.vn | Triệu Điền Group thiết kế & thi công nhé !

Tổng kết

Nếu bạn đang tìm kiếm công ty thiết kế & thi công sân vườn Nhật Bản - hồ cá Koi đẹp, uy tín với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp & chính sách bảo hành dài hạn, hãy liên hệ Hotline / Zalo: 0979 11 99 88 để được tư vấn miễn phí ngay hôm nay.

Biên tập: KTS. Hạc Vũ

Photographer:

twitter.com/chizu_0620

twitter.com/kyotophotograph

twitter.com/kyotomoyou

twitter.com/ino_take_

twitter.com/ise_photography

twitter.com/1ta_ukyoboy

twitter.com/amimon0

Chia sẻ bài viết đến bạn bè !