Thiên Hoàng Go-Mizunoo có một tình yêu đặc biệt trước những vẻ đẹp vốn có của tự nhiên. Với gu thẩm mỹ hoàn hảo & tinh thông Thiền tông, cắm hoa, trà đạo, ông đã tạo ra cảnh quan sân vườn Nhật Bản biệt thự Hoàng Gia Sento Gosho tráng lệ, tinh tế & thấm đẫm hơi thở của thiên nhiên.

1. Lịch sử hình thành sân vườn Nhật Bản biệt thự Hoàng Gia Sento Gosho

Biệt thự Hoàng gia Sento Gosho - Kyoto được xây dựng vào năm 1630 cho Thiên Hoàng Go-Mizunoo sau khi ông nhường ngôi cho con trai, nằm bên cạnh cung điện của Thiên Hoàng đang tại vị.

Cảnh quan sân vườn biệt thự với hồ nước lớn & những hòn đảo cùng lối đi tản bộ xung quanh do Kobori Enshu mất vài năm xây dựng. Là một người có gu thẩm mỹ hoàn hảo & tinh thông Thiền tông, cắm hoa, trà đạo, Thiên Hoàng Go-Mizunoo cũng trực tiếp tham gia vào thiết kế sân vườn.

Đôi nét về Thiên Hoàng Go-Mizunoo

Ông lên ngôi khi mới 15 tuổi. Năm 24 tuổi, ông kết hôn với con gái Kazuko của Tướng quân Tokugawa đệ nhị, Hidetada.

Khi con trai đầu lòng của ông & hoàng hậu Kazuko chào đời, Mạc phủ Tokugawa đã thuê Kobori Enshu, kiến trúc sư thiết kế sân vườn Nhật Bản nổi tiếng nhất thời bấy giờ, xây dựng Sento Gosho trở thành Biệt thự cho Thiên Hoàng thoái vị nhằm thúc giục Go-Mizunoo nhanh chóng nhường ngôi cho con trai mình.

Sau khi hai người con trai lần lượt qua đời. Cuối cùng, một người con gái được phong làm Thiên Hậu trị vì & Go-Mizunoo thoái vị ở tuổi 33 dưới áp lực của Tướng quân.

Mặc dù vậy, cuối cùng, vợ chồng Thiên Hoàng đã làm hòa với Tướng quân để đổi lấy một khoản trợ cấp lớn. Ông & gia đình Tokugawa đã bắt tay khôi phục thủ đô đang trong tình trạng bị hư hại do những cuộc chiến tranh trong hai thế kỷ trước.

Thiên Hoàng Go-Mizunoo đã tham dự tang lễ của bốn Tướng quân Tokugawa, bao gồm cả Hidetada, người đã lật đổ quyền lực của ông. Là một trong những Thiên Hoàng thú vị nhất trong lịch sử Nhật Bản, ông qua đời ở tuổi 85 & để lại rất nhiều đóng góp có giá trị trong nghệ thuật thiết kế sân vườn Nhật Bản.

2. Đặc điểm thiết kế sân vườn Nhật Bản biệt thự Hoàng Gia Sento Gosho

Cảnh quan sân vườn biệt thự tráng lệ thể hiện niềm yêu thích của Go-Mizunoo dành cho những khu vườn mang vẻ đẹp tự nhiên hơn là giả tạo.

Thiết kế sân vườn rộng 8,9 sử dụng thủ pháp ẩn & lộ với những loại cây cảnh bố trí xung quanh hồ nước. Con đường uốn lượn khiến tầm nhìn ra cảnh quan biến đổi liên tục, vừa hiện ra lại biến mất, sau đó xuất hiện lại với góc nhìn khác. Đây cũng là đặc trưng của nghệ thuật thiết kế sân vườn Nhật Bản.

Một đường dạo nối sân vườn phía nam của Cung điện Omiya với Trà Thất Yushintei, uốn lượn vòng quanh hồ Bắc, băng qua một kênh nước nối hồ Bắc với hồ Nam bởi một cây cầu dobashi được đắp đất & phủ rêu hai bên lối đi.

Khuôn viên có hoa anh đào, sơn trà, hoa đỗ quyên, những bụi cây hoàng dương, những cây Thông Nhật & hàng rào hoa hồng núi được bố trị & cắt tỉa theo hơi hướng tối giản & khắc kỷ của sân vườn Nhật Bản phong cách Thiền.

Tầm nhìn từ bờ hồ phía tây đến một tiểu cảnh thác nước & những bố cục đá ở phía xa. Sau đó, con đường băng qua hồ Nam bằng cây cầu Yatsuhashi được thiết kế zích zắc với mái che bao phủ bởi một giàn hoa tử đằng tuyệt đẹp.

Sân vườn biệt thự Hoàng Gia Sento Gosho nổi tiếng với bãi sỏi bao bọc ven hồ tượng trưng cho bãi biển được tạo ra từ những viên sỏi có kích thước & hình dạng tương đồng. Trà thất Seikatei nằm ở bờ hồ phía nam.

3. Ngắm cảnh quan sân vườn Nhật Bản biệt thự Hoàng Gia Sento Gosho vào bốn mùa trong năm

4. Một số mẫu thiết kế sân vườn biệt thự phong cách Nhật Bản đẹp do Triệu Điền thiết kế & thi công

Ngày nay, sân vườn Nhật Bản không chỉ hiện diện trong những ngôi đền mà còn trở thành phong cách được ưa chuộng trong lĩnh vực thiết kế cảnh quan biệt thự, văn phòng… bởi vẻ đẹp tinh tế, đẳng cấp, đậm tính nghệ thuật & hợp phong thủy. Điều này đòi hỏi sự am hiểu sâu rộng về văn hóa & mỹ học xứ Phù Tang.

Cùng ngắm 50+ mẫu sân vườn đẹp do nghệ nhân thietkesanvuonnhat.vn | Triệu Điền Group thiết kế & thi công nhé !

Tổng kết

Nếu bạn đang tìm kiếm công ty thiết kế & thi công sân vườn Nhật Bản - hồ cá Koi đẹp, uy tín với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp & chính sách bảo hành dài hạn, hãy liên hệ Hotline / Zalo: 0979 11 99 88 để được tư vấn miễn phí ngay hôm nay.

Biên tập: KTS. Hạc Vũ

Photographer:

sankan.kunaicho.go.jp

Instagram.com/chizu_0620

twitter.com/kohzuki_m

twitter.com/moromiya06

kyototravels.com

wakasa15thfd.wordpress.com

Chia sẻ bài viết đến bạn bè !