thiết kế sân vườn nhật bản chùa ninna-ji

Chùa Ninnaji nổi tiếng với cảnh quan sân vườn khô Kareisansui – nơi có bãi cát trắng đẹp mắt & hàng thông đen Nhật Bản có dáng thế độc đáo ẩn tượng tạo nên bởi bàn tay uốn nắn tỉ mỉ của những nghệ nhân tài hoa.

1. Hoàn cảnh ra đời của sân vườn Nhật Bản chùa Ninnaji

Ninna-ji là ngôi chùa Monzeki đầu tiên ở Kyoto, nơi có những người trụ trì thuộc dòng dõi Hoàng Thất. Ngôi chùa được hoàn thành vào năm 888 bởi Hoàng đế Ucla sau khi thoái vị, cũng từng là vị trụ trì đầu tiên của Ninna-ji.

thiết kế sân vườn nhật bản chùa ninna-ji

Hồ cá Koi trong sân vườn Ninna-ji. Photo: @Kanpai-japan

Các công trình kiến trúc & sân vườn Nhật bản chùa Ninnaji bị thiêu rụi trong Chiến tranh Onin (1467-1477) & được xây dựng lại vào thời Edo bởi Hoàng đế Go Mizunoo & Mạc phủ Tokugawa. Ban đầu là một quần thể kiến trúc lớn với hơn 60 ngôi đền phụ, Ninnaji được xây dựng lại với quy mô khiêm tốn nhưng vẫn giữ lại nhiều đặc điểm ban đầu theo phong cách Shinden với các dãy nhà kết nối với nhau bằng hành lang có mái che.

Ngày nay, Ninna-ji là ngôi chùa chính của nhánh Omuro – Phật giáo Shingon, cũng là trường dạy cắm hoa Omuro. Năm 1994, Ninna-ji được chỉ định là Di sản Văn hóa Thế giới.

2. Đặc điểm thiết kế sân vườn Nhật Bản chùa Ninnaji

thiết kế sân vườn nhật bản chùa ninna-ji

Tổng thể sân vườn Nhật Bản chùa Ninnaji được chia thành ba khu vực chính: tổ hợp công trình phía bắc, tây nam & đông nam. Những kiến trúc quan trọng nhất còn tồn tại từ thời Edo là Cổng Nio – lối vào chính & các điện ở phía bắc là một tháp năm tầng, Kondo (Chính Điện) & Miedo (Điện thờ người sáng lập) cũng là Shishinden & Seiryo Den, hai kiến trúc quan trọng nhất tại ngôi chùa.

2.1. Cảnh quan sân vườn phía Bắc Ninna-ji

Người ta cho rằng cảnh quan sân vườn phía Bắc đã được cải tạo vào năm 1690 bởi các Thiền sư. Đây là ngôi chùa chính của một trong hai trường phái thiết kế sân vườn Nhật Bản nổi tiếng nhất, còn lại là trường phái Saga sáng lập bởi Thiền sư Muso Soseki.

thiết kế sân vườn nhật bản chùa ninna-ji

Sân vườn phía Bắc có một hồ cá Koi để các quý tộc chèo thuyền ngắm trăng, bao gồm tiểu cảnh thác nước & được chia thành hai phần bởi một chiếc cầu đá. Bãi cát trắng giữa Điện Shinden & hồ cá Koi được cào thành những đường thẳng song song, gợi nhớ đến những sân vườn khô Karesansui phong cách Thiền thời Muromachi & Momoyama.

Ngăn cách giữa dãy cát & hồ cá Koi là một viền cỏ. Bờ đối diện của hồ được làm nổi bậc bởi những bụi cây được cắt tỉa tỉ mỉ. Những viên đá được xếp rời rạc xung quanh bờ hồ & một tảng đá đại diện cho hòn đảo giữa đại dương nằm trong hồ.

thiết kế sân vườn nhật bản chùa ninna-ji

Lá phong mùa thu trong sân vườn Nhật Bản. Photo: @ninna_ji

Phía sau hồ cá Koi là một sườn đồi trồng cây cối rậm rạp với hai quán trà, Hitotei & Ryokakutei, tương phản với bãi cát & hồ nước phẳng lặng. Phối cảnh được phóng đại bằng cách thu hẹp con đường dẫn đến cầu đá & bằng cách kiểm soát chiều cao của các cây tầm trung trên đồi. Đỉnh của ngôi chùa trong tổ hợp kiến trúc phía bắc nằm trên ngọn đồi trở thành phong cảnh vay mượn, làm tăng thêm chiều sâu cho cảnh quan sân vườn.

thiết kế sân vườn nhật bản chùa ninna-ji

Sân vườn hồ cá Koi mùa đông. Photo: @ninna_ji

Sân vườn Nhật Bản chùa Ninna-ji là một ví dụ điển hình về nguyên tắc tiền cảnh, trung cảnh, hậu cảnh để tạo ra một bố cục cân bằng & trông lớn hơn so với thực tế. Thiết kế sân vườn ban đầu để đi dạo, sau đó được tu sửa lại để chiêm ngưỡng từ hiên của các tòa nhà & hành lang xung quanh.

2.2. Cảnh quan sân vườn phía Nam Ninna-ji

thiết kế sân vườn nhật bản chùa ninna-ji

Sân vườn Nhật Bản với Thông Nhật & sỏi trắng. Photo: @Kanpai-japan

Trái ngược với sân vườn phía Bắc, thiết kế sân vườn phía Nam giản dị với sân rải sỏi trắng & hàng cây Thông Nhật mà các cành dưới được uốn xòe ra theo chiều ngang vô cùng nổi tiếng.

Bức tường bao quanh khuôn viên với năm vạch cho thấy vị thế hoàng gia trước đây của ngôi chùa.

thiết kế sân vườn nhật bản chùa ninna-ji

Cây Thông Nhật cành bay độc đáo trong sân vườn Nhật Bản. Photo: @ninna_ji

Xem thêm | Những dáng thế đẹp của cây Thông đen Nhật Bản nhập khẩu tại Việt Nam

Xem thêm | Sân vườn Nhật Bản bảo tàng Adachi – kiệt tác hoàn hảo đến từng milimet

Xem thêm | Sân vườn Nhật Bản Chiran Garden – thế giới bí ẩn của Samurai

3. Vẻ đẹp bốn mùa của sân vườn Nhật Bản chùa Ninnaji

thiết kế sân vườn nhật bản chùa ninna-ji

Vườn hoa anh đào tại đền Ninna-ji. Photo: @tokyonobo

Mùa xuân

Cảnh quan Nhật Bản chùa Ninna-ji nổi tiếng vào mùa xuân với vườn hoa anh đào tuyệt đẹp.

thiết kế sân vườn nhật bản chùa ninna-ji

Hoa mận trong sân vườn Nhật Bản chùa Ninna-ji nở trong tuyết trắng báo hiệu mùa xuân. Photo: @ninna_ji

Mùa hạ

Đây là lúc sân vườn đẹp xanh mướt bởi tán lá của cây Phong, Tuyết Tùng, Thông Nhật.

Mùa thu

Cảnh quan sân vườn đẹp huyền ảo & rực rỡ khi những chiếc lá phong đồng loạt chuyển màu.

thiết kế sân vườn nhật bản chùa ninna-ji

Bình minh mùa đông tại sân vườn . Photo: @ninna_ji

Mùa đông

Sân vườn Nhật Bản mùa đông chìm trong tuyết trắng mang đến vẻ đẹp thuần khiết & tráng lệ.

3. Một số mẫu thiết kế sân vườn biệt thự phong cách Nhật Bản đẹp do Triệu Điền thiết kế & thi công

Ngày nay, sân vườn Nhật Bản không chỉ hiện diện trong những ngôi đền mà còn trở thành phong cách được ưa chuộng trong lĩnh vực thiết kế cảnh quan biệt thự, văn phòng… bởi vẻ đẹp tinh tế, đẳng cấp, đậm tính nghệ thuật & hợp phong thủy. Điều này đòi hỏi sự am hiểu sâu rộng về văn hóa & mỹ học xứ Phù Tang.

Cùng ngắm 50+ mẫu sân vườn đẹp do nghệ nhân thietkesanvuonnhat.vn | Triệu Điền Group thiết kế & thi công nhé !

Tổng kết

Nếu bạn đang tìm kiếm công ty thiết kế & thi công sân vườn Nhật Bản – hồ cá Koi đẹp, uy tín với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp & chính sách bảo hành dài hạn, hãy liên hệ Hotline / Zalo: 0979 11 99 88 để được tư vấn miễn phí ngay hôm nay.

Biên tập: KTS. Hạc Vũ

Photographer:

instagram.com/ninnajitemple

kanpai-japan.com

twitter.com/Tokyonobo

Chia sẻ bài viết đến bạn bè !