thiết kế sân vườn Nhật bản chùa Byodoin

Thiết kế cảnh quan sân vườn Nhật Bản chùa Byodoin mô phỏng Tây phương cực lạc với Phượng Hoàng Điện lưu giữ các bức tượng Phật được coi là quốc bảo của Nhật Bản.

1. Hoàn cảnh ra đời của sân vườn Nhật Bản chùa Byodo-In

Byodo-In là một ngôi chùa Tịnh độ ở thị trấn Uji, gần Kyoto, xây dựng vào thời Bình An (Heian) với thiết kế cảnh quan sân vườn mô phỏng Tây phương cực lạc của Đức Phật A Di Đà.

Năm 1052, Fujiwara-no-Yorimichi (Thiên hoàng nhiếp chính) biến một biệt thự gần Kyoto do cha ông xây dựng thành một ngôi đền tên là Byodo-In. Sau đó, ông xây dựng Hoodo (Phượng Hoàng Điện) trên một hòn đảo trong hồ cá Koi để đặt tượng Phật A Di Đà. Vào thời điểm Yorimichi qua đời, Byodo-In bao gồm 33 tòa nhà, trong đó có 7 ngôi chùa.

thiết kế sân vườn Nhật bản chùa Byodoin

Ngày nay, chỉ còn lại Phượng Hoàng Điện tồn tại trước sự tàn phá của thời gian để mang đến một cái nhìn thoáng qua về phong cách kiến trúc và sân vườn Nhật Bản phong cách Tịnh Độ thời Heian.

2. Đặc điểm thiết kế sân vườn Nhật Bản chùa Byodo-In

Ngôi chùa nổi tiếng bởi Phượng Hoàng Điện với kiến trúc như đôi cánh chim dang rộng về hai phía, thể hiện bằng các cấu trúc trang trí gợi nhớ đến các dinh thự phong cách Shinden thời Heian. Tòa nhà trung tâm có đỉnh là một cặp phượng hoàng bằng kim loại.

Điểm nhấn của sân vườn Nhật Bản Byodo-In là Hồ cá Koi Ajiike, nối với sông Uji gần đó. Phượng Hoàng Điện nằm trên đảo Nakajima trong hồ.

thiết kế sân vườn Nhật bản chùa Byodoin

Khi những cánh cửa lớn của tòa nhà trung tâm mở ra, bạn có thể nhìn thấy tượng Đức Phật A Di Đà đang thiền định từ cảnh quan sân vườn ở bờ hồ đối diện. Vào những ngày xuân phân & thu phân, khi mặt trời chiếu thẳng vào phía đông của Phượng Hoàng Điện, khuôn mặt của Đức Phật A Di Đà trở nên tỏa sáng bởi sự phản chiếu ánh nắng của mặt nước hồ. Vào buổi tối, mặt trời lặn ngay phía sau hội trường, soi bóng tòa nhà & sân vườn đẹp tuyệt trần xuống mặt hồ cá Koi phẳng lặng. Điều này tạo nên một cảnh quan lộng lẫy.

Hai bên Tượng Phật A Di Đà lớn là 52 bức tượng bồ tát nhỏ hơn đang chơi các loại nhạc cụ khác & lơ lửng trên những đám mây. Tường, trần & cột đều được trang trí bằng nhiều màu sắc & vàng lá phong phú, nhằm mô tả Tây Phương Cực Lạc. Tất cả đều là bảo vật quốc gia & được coi là đỉnh cao của nghệ thuật Phật giáo thời kỳ này.

thiết kế sân vườn Nhật bản chùa Byodoin

Phượng Hoàng Điện được phản chiếu trong Hồ Ajiike vào một buổi sáng mùa xuân tĩnh lặng.

Toàn bộ thiết kế cảnh quan sân vườn trước Phượng Hoàng Điện được bao phủ bởi đá cuội & tạo điểm nhấn bằng một chiếc đèn đá & vài tảng đá. Bờ hồ cá Koi có hình dạng bất đối xứng, xung quanh trồng cỏ & cây Thông Nhật.

Hồ cá Koi được bao quanh bởi một khu vực đầy cát tượng trưng cho bãi biển, cho phép du khách đi bộ quanh hồ để chiêm ngưỡng Phượng Hoàng Điện. Phía đông của hồ cá Koi là phong cảnh vay mượn với những ngọn núi ở phía xa.

thiết kế sân vườn Nhật bản chùa Byodoin

Trong hồ có một hòn đảo nhỏ được bao phủ bởi đá cuội (Kojima) nằm giữa Đảo Nakajima & bờ hồ phía bắc. Hòn đảo nhỏ này được nối với bờ hồ bằng một cây cầu Hirabashi bằng phẳng & nối với Phượng Hoàng Điện bằng một cây cầu Soribashi hình vòm bằng gỗ màu đỏ son, tượng trưng cho lối đi từ thế giới trần tục đến Tây phương cực lạc.

Phần phía nam của hồ cá Koi kéo dài về phía sông Uji tạo thành một hồ hoa súng. Cảnh quan sân vườn trên bờ được trồng những bụi đỗ quyên. Một cây cầu bằng đá nối bờ hồ phúc Nam với đảo Nakajima của Phượng Hoàng Điện.

Ngoài hồ cá Koi & Phượng Hoàng Điện, sân vườn Nhật Bản Byodo-In còn nổi tiếng bởi Đền Kannon ở phía bắc. Cạnh ngôi đền là bãi cỏ hình quạt (Ogino-Shiba), nơi một chiến binh nổi tiếng – Minamoto Yorimasa, đã tự sát vào năm 1180 sau khi thất trận tại Uji. Giữa Đền Kannon & hồ cá Koi là một giàn hoa tử đằng tuyệt đẹp nở vào cuối xuân.

thiết kế sân vườn Nhật bản chùa Byodoin

Lối vào bảo tàng Hoshokan trong sân vườn Nhật Bản Byodo-in là những bậc cấp leo lên một ngọn đồi thấp.

thiết kế sân vườn Nhật bản chùa Byodoin

Bên cạnh đó là bảo tàng Hoshokan – nơi trưng bày bảo vật với sân vườn Nhật Bản phong cách Thiền hình chữ nhật của nhà thiết kế Miyagi Shun. Sự tối giản trừu tượng của sân vườn với vườn đá & rêu kết hợp hài hòa với kiến trúc đương đại của bảo tàng.

3. Vẻ đẹp bốn mùa của cảnh quan sân vườn chùa Byodo-In

thiết kế sân vườn Nhật bản chùa Byodoin

Mùa xuân, hoa anh đào nở rộ hai bên hồ cá Koi Ajike.

thiết kế sân vườn Nhật bản chùa Byodoin

Lá phong mùa thu & Phượng Hoàng Điện soi bóng xuống mặt hồ cá Koi tạo nên cảnh quan đẹp lộng lẫy.

thiết kế sân vườn Nhật bản chùa Byodoin

Mùa đông tuyết trắng & mặt hồ trong vắt tạo nên vẻ đẹp thanh tao thuần khiến cho sân vườn Nhật Bản Byodo-in.

4. Chiêm ngưỡng sân vườn Nhật Bản chùa Byodo-in tại Hawaii

Chùa Byodo-In – Hawaii được xây dựng phần lớn bằng bê tông vào năm 1968 tại Thung lũng các Ngôi đền ở Oahu để kỷ niệm một trăm năm người Nhật Bản đặt chân đến Hawaii.

Bên trong ngôi chùa là một bức tượng Phật Liên hoa cao 5,5 m, một bức tượng Phật A Di Đà bằng gỗ dát vàng & sơn mài cùng chuông bình an bằng đồng.

thiết kế sân vườn Nhật bản chùa Byodoin

Bao quanh ngôi chùa là những hồ cá koi lớn rộng 0,81 ha, xung quanh là những sân vườn phong cách Nhật Bản tươi tốt trên nền những vách đá cao chót vót của dãy núi Koʻolau – nơi sinh sống của chim sẻ & chim công.

3. Một số mẫu thiết kế sân vườn biệt thự phong cách Nhật Bản đẹp do Triệu Điền thiết kế & thi công

Ngày nay, sân vườn Nhật Bản không chỉ hiện diện trong những ngôi đền mà còn trở thành phong cách được ưa chuộng trong lĩnh vực thiết kế cảnh quan biệt thự, văn phòng… bởi vẻ đẹp tinh tế, đẳng cấp, đậm tính nghệ thuật & hợp phong thủy. Điều này đòi hỏi sự am hiểu sâu rộng về văn hóa & mỹ học xứ Phù Tang.

Cùng ngắm 50+ mẫu sân vườn đẹp do nghệ nhân thietkesanvuonnhat.vn | Triệu Điền Group thiết kế & thi công nhé !

Tổng kết

Nếu bạn đang tìm kiếm công ty thiết kế & thi công sân vườn Nhật Bản – hồ cá Koi đẹp, uy tín với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp & chính sách bảo hành dài hạn, hãy liên hệ Hotline / Zalo: 0979 11 99 88 để được tư vấn miễn phí ngay hôm nay.

Biên tập: KTS. Hạc Vũ

Photographer:

Instagram.com/take_photo_jpn

instagram.com/usalica

twitter.com/shu_vlog

twitter.com/olivsensei

twitter.com/DavidSantoro1

twitter.com/Hasan_Jakaria1

twitter.com/Ryogo_Urata

Chia sẻ bài viết đến bạn bè !