thiết kế sân vườn nhật bản đền sanzenin

Cảnh quan sân vườn Nhật Bản nổi tiếng bởi vẻ đẹp bốn mùa, mỗi mùa mang một phong vị khác nhau, điển hình là tại ngôi chùa Sanzenin cổ kính tọa lạc sâu trong một ngọn núi ở Ohara, Kyoto.

1. Lịch sử hình thành sân vườn Nhật Bản đền Sanzenin

Sanzenin là một ngôi chùa Tendai nhỏ nằm ở ngôi làng miền núi Ohara. Ban đầu, ngôi chùa nằm trên núi Hiei, phía đông bắc Kyoto.

thiết kế sân vườn nhật bản đền sanzenin

Núi Hiei là quê hương của Thiền viện Enryakuji, được thành lập bởi nhà sư Saicho (767-822) nổi tiếng, sau khi ông được Thiên Hoàng cử sang Trung Quốc học tập. Khi xây dựng chùa Enryakuji, Saicho đã dựng một túp lều nhỏ gần đó chính là Sanzenin ngày nay.

Năm 1156, Sanzenin được chuyển đến Ohara & hợp nhất với ngôi chùa Ojo Gokurakuin hiện có, do nhà sư Genshin xây dựng. Ông là người thuyết giảng rằng bất cứ ai cũng có thể được cứu rỗi bằng cách niệm danh hiệu Đức Phật A Di Đà.

thiết kế sân vườn nhật bản đền sanzenin

Chính điện Ojo Gokurakuin (Đền Tái sinh ở Thiên đường) được xây dựng vào năm 1143 với ba bức tượng Đức Phật A Di Đà tuyệt đẹp được tạc bởi chính nhà sư Genshin.

Sanzenin là ngôi chùa chính của phái Tendai, với phương châm tụng kinh Phật giáo để hướng đến Tây phương cực lạc. Ngôi chùa còn được gọi là ‘Miya Monzeki’, nghĩa là các trụ trì ở đây trước kia từng là thành viên Hoàng Thất.

thiết kế sân vườn nhật bản đền sanzenin

Vào ngày lễ truyền thống lớn bắt đầu từ thế kỷ thứ 9 là Osenboko, được tổ chức ngày 30 tháng 5 hằng năm, các nhà sư từ khắp nơi sẽ đến Sanzenin để tụng kinh niệm Phật.

2. Đặc điểm thiết kế sân vườn Nhật Bản đền Sanzenin

Khác với những ngôi chùa Phật giáo bí truyền được xây dựng trong núi, Sanzenin được bao quanh bởi một bức tường, có một sân vườn đẹp thanh lịch cùng một sân vườn kết hợp hồ cá Koi tinh tế & trang trọng.

thiết kế sân vườn nhật bản đền sanzenin

Cảnh quan sân vườn Sanzenin nổi tiếng bởi hình ảnh những tòa nhà gỗ giản dị, mộc mạc, không sơn phết hòa quyện vào khung cảnh thiên nhiên nên thơ với tán lá rậm rạp của những cây to lâu năm & rêu phong cổ kính phủ khắp nền đất.

Sanzenin bao gồm ba tòa nhà chính. Điện Kyakuden (sảnh chính của Trụ trì) đóng vai trò lối vào chính để đón tiếp du khách. Kết nối với điện Kyakuden bằng các hành lang là điện Shinden (Chính Điện).

thiết kế sân vườn nhật bản đền sanzenin

Sân vườn Nhật Bản Sanzenin có độ dốc về phía đông của tổ hợp kiến trúc ngôi chùa. Cảnh quan được lưu giữ trong trạng thái bán tự nhiên với những cây Tuyết Tùng Nhật Bản cổ thụ, cây phong & những bụi hoa, dương sỉ mọc xen kẽ giữa những tảng đá rêu phong.

2.1. Thiết kế cảnh quan sân vườn Yusei-en

Trung tâm của sân vườn Nhật Bản Sanzenin là Vườn Yusei-en (Khu vườn của sự tồn tại thuần khiết), nằm giữa Điện Kyakuden & Sảnh Amida.

Thiết kế cảnh quan tái hiện triết lý Tịnh độ, ẩn dụ về hành trình của một con người đến Tây phương Cực Lạc & thoát khỏi vòng luân hồi bất tận. 

thiết kế sân vườn nhật bản đền sanzenin

Thảm rêu được che bóng dưới những tán lá phong & tuyết tùng Nhật Bản. Sự tương phản thanh tao của các sắc xanh lá, đặc biệt là khi ánh nắng chiều tà xuyên qua những tán lá. Du khách có thể tản bộ trong khuôn viên để ngắm bức tượng A Di Đà được điêu khắc năm 986. Cảnh quan sân vườn đẹp một cách giản dị & tĩnh lặng này biểu hiện cho thế giới Tây Phương Cực Lạc.

Vào cuối thời Bình An (Heian), thiết kế cảnh quan đã được xây lại thành sân vườn Chisen-kaiyu-shiki (khu vườn tản bộ vòng quanh hồ) & được mở rộng thêm dưới thời Edo.

thiết kế sân vườn nhật bản đền sanzenin

Hồ cá Koi nhận nước từ một dòng suối dài & hẹp chảy từ một ngọn đồi về phía đông. Trong hồ được đắp những đảo rùa & hạc, được bao quanh bởi những cây phong tuyệt đẹp & cây bụi được cắt tỉa.

Rêu xanh bao phủ nền rừng với điểm nhấn là một chiếc đèn đá được đẽo một cách thô sơ hài hòa với môi trường xung quanh & không quá nổi bật. Điều này mang lại cho cảnh quan sân vườn đẹp một cách tự nhiên, mộc mạc đầy bí ẩn theo phong cách Thiền Wabi Sabi.

thiết kế sân vườn nhật bản đền sanzenin

Chiếc đèn đá hiện diện trong sân vườn Nhật Bản Yusei-en này cũng là lời nhắc nhở về cây nói nổi tiếng của nhà sư Saicho: ‘Mười đồng tiền vàng không tạo nên quốc bảo; ngọn đèn chiếu sáng nơi góc khuất của một quốc gia mới chính là quốc bảo’.

Tượng Warabe Jizo, Warabe nghĩa là trẻ thơ & Jizo là Phật Địa Tạng. Trong văn hóa Nhật, đây là Vị Thần rất yêu trẻ con & luôn lắng nghe lời cầu nguyện của mọi người.

thiết kế sân vườn nhật bản đền sanzenin

Vì thế, những bức tượng Warabe Jizo trong các sân vườn Nhật Bản đều được điêu khắc hình một cách đáng yêu với khuôn mặt bầu bĩnh, vui vẻ của trẻ thơ. Mỗi khuôn mặt Jizo đều có những sắc thái cảm xúc riêng, không bao giờ hoàn toàn giống nhau.

2.2. Thiết kế sân vườn Nhật Bản Shuheki-en

Vào cuối thế kỷ XVI, người ta sử dụng gỗ còn sót lại từ việc xây dựng Shishinden tại Hoàng cung Kyoto để xây dựng điện Kyakuden.

thiết kế sân vườn nhật bản đền sanzenin

Bên cạnh Điện Kyakuden là sân vườn Nhật Bản Shuheki-en trang trọng bao quanh các mặt phía nam & phía đông của tòa nhà.

Cảnh quan sân vườn được thiết kế để có thể chiêm ngưỡng từ hành lang & bên trong điện. Hồ cá Koi trong sân vườn nhận nước từ một con suối ở phía bắc khu đất. Vào đầu thời Edo, sân vườn đã được tu sửa bởi Trà sư Kanamori Sowa.

thiết kế sân vườn nhật bản đền sanzenin

Trái ngược với vẻ đẹp tự nhiên của Yusei-en, thiết kế sân vườn Shuheki-en trang trọng hơn bởi hàng rào, những bụi cây được cắt tỉa tỉ mỉ (karikomi), đá, rêu & được tạo điểm nhấn bởi một tháp Phật bằng đá.

3. Ngắm cảnh quan sân vườn Nhật Bản đền Sanzenin vào bốn mùa trong năm

thiết kế sân vườn nhật bản đền sanzenin

Mùa xuân

Màu xanh của những chiếc lá non & sắc màu của hoa anh đào, đỗ quyên tươi tắn làm nên vẻ đẹp mùa xuân cho thiết kế sân vườn.

thiết kế sân vườn nhật bản đền sanzenin

Mùa hạ

Mùa hạ, sân vườn đẹp ấn tượng bởi những tán lá Tuyết Tùng & phong xanh tốt, cùng thảm rêu dày phủ kín nền rừng.

thiết kế sân vườn nhật bản đền sanzenin

Mùa thu

Sân vườn Nhật Bản Sanzenin nổi tiếng nhất vào mùa thu, khi những tán lá phong đồng loạt chuyển sang màu đỏ & cam rực rỡ, tạo nên một vẻ đẹp huyền ảo & tráng lệ.

thiết kế sân vườn nhật bản đền sanzenin

Mùa đông

Vẻ đẹp của cảnh quan sân vườn Sanzenin vào mùa đông tạo nên bởi lớp tuyết dày trắng xóa bao phủ toàn bộ khuôn viên.

4. Một số mẫu thiết kế sân vườn biệt thự phong cách Nhật Bản đẹp do Triệu Điền thiết kế & thi công

Ngày nay, sân vườn Nhật Bản không chỉ hiện diện trong những ngôi đền mà còn trở thành phong cách được ưa chuộng trong lĩnh vực thiết kế cảnh quan biệt thự, văn phòng… bởi vẻ đẹp tinh tế, đẳng cấp, đậm tính nghệ thuật & hợp phong thủy. Điều này đòi hỏi sự am hiểu sâu rộng về văn hóa & mỹ học xứ Phù Tang.

Cùng ngắm 50+ mẫu sân vườn đẹp do nghệ nhân thietkesanvuonnhat.vn | Triệu Điền Group thiết kế & thi công nhé !

Tổng kết

Nếu bạn đang tìm kiếm công ty thiết kế & thi công sân vườn Nhật Bản – hồ cá Koi đẹp, uy tín với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp & chính sách bảo hành dài hạn, hãy liên hệ Hotline / Zalo: 0979 11 99 88 để được tư vấn miễn phí ngay hôm nay.

Biên tập: KTS. Hạc Vũ

Photographer:

twitter.com/chizu_0620

instagram.com/chitaka45

gltjp.com

oniwa.garden

takacsphoto.com

excursionsjapan.com

flickr.com/masakoishida_macononch

flickr.com/pv9007

Chia sẻ bài viết đến bạn bè !