Vẻ đẹp đơn giản mà tinh tế của dãy sỏi trắng & bãi cỏ xanh kết hợp hồ cá Koi, tương phản với tán lá nhiều màu sắc của những ngọn đồi ở hậu cảnh tạo nên bầu không khí cởi mở & thanh bình cho thiết kế sân vườn biệt thự phong cách Nhật Bản Sankeien.

1. Lịch sử hình thành sân vườn Nhật Bản biệt thự Sankeien

Năm 1909, doanh nhân tơ lụa giàu có Hara Tomitaro đã xây dựng biệt thự sân vườn Sankeien theo phong cách truyền thống rộng lớn, tọa lạc tại Honmoku, thành phố Yokohama.

Khuôn viên sân vườn biệt thự bao gồm hai khu vực bên trong & bên ngoài. Khu vườn bên trong Kakusho Kaku & biệt thự nghỉ dưỡng Hakuun-tei là nơi sinh sống của gia đình Tomitaro, cũng là nơi Hara tiếp đãi vô số người nổi tiếng với lòng hiếu khách đặc biệt.

Một số tòa nhà lịch sử cũng được di dời đến sân vườn Nhật Bản biệt thự Sankeien, bao gồm Rinsun Kaku, một lâu đài Samurai thời Edo của gia tộc Tokugawa, ba trà thất, một ngôi đền cổ, các tòa nhà từ lâu đài Fushimi Momoyama & Nijo của Hideyoshi. Rinsun Kaku thường được so sánh với Biệt thự Hoàng gia Katsura ở Kyoto bởi phong cách Sukiya trang nhã tuyệt đẹp.

Chiến tranh thế giới thứ hai đã gây thiệt hại lớn cho sân vườn Nhật Bản Sankeien. Năm 1953, tài sản được chuyển sang Tổ chức bảo tồn Sankeien Hoshokai. Các tòa nhà được khôi phục & Shunmyo Masuno, kiến trúc sư thiết kế cảnh quan danh tiếng đảm nhận việc xây dựng lại các sân vườn biệt thự ở đây.

Masuno muốn tạo ra mối liên hệ chặt chẽ giữa cảnh quan sân vườn với lòng hiếu khách nổi tiếng của Hara, dựa trên motenashi - tinh thần phục vụ mà không mong đợi bất cứ điều gì đền đáp. Điều này cũng liên quan đến ichi-go ichi-e - “một lần gặp gỡ” - tính khoảnh khắc & nhất thời theo trà đạo & triết học Thiền.

2. Đặc điểm thiết kế sân vườn Nhật Bản biệt thự Sankeien

2.1. Khu vực bên ngoài thiết kế sân vườn biệt thự Sankeien

Đây là một sân vườn tản bộ để ngắm hoa quanh năm. Các công trình kiến trúc ở đây nằm giữa những ngọn đồi bao phủ cây cối bố trí quanh một hồ cá Koi lớn.

Điểm nhấn của cảnh quan sân vườn là một ngôi chùa ba tầng di dời từ Tomyo-ji, ngôi chùa cổ nhất ở Tokyo, được xây dựng lần đầu tiên vào năm 1457.

2.2. Khu vực bên trong thiết kế sân vườn biệt thự Sankeien

Liền kề sảnh đón của biệt thự KakuSho kaku, thiết kế sân vườn trang nhã theo phong cách truyền thống kết hợp các yếu tố phương Tây. Sự đơn giản của dãy sỏi trắng & bãi cỏ rộng rãi kết hợp hồ cá Koi tương phản với tán lá nhiều màu sắc của những ngọn đồi ở hậu cảnh. Cảnh quan sân vườn này là không gian cho các buổi tiệc chiêu đãi ngoài trời.

Masuno đặt tên cho khu vườn là Zanshin-tei, với ý nghĩa bắt đầu bằng từ Zen zanshin - “tâm còn lại”, được hiểu là thời điểm khi hoàn thành một hành động, tâm trí phải chuẩn bị cho sự thấu hiểu sâu sắc. Sự thấu hiểu đó xuất phát từ ký ức về lòng hiếu khách của Hara, được cố gắng thể hiện trong thiết kế cảnh quan.

Masuno hy vọng thông qua chiêm ngưỡng sân vườn Nhật Bản Sankeien, du khách có thể cảm nhận chiều sâu & sự kết nối đương đại của tinh thần motenashi.

Bắt đầu từ nền đá của biệt thự, thiết kế sân vườn tràn ra ngoài theo từng lớp, bao gồm vỉa hè bằng đá không bằng phẳng nối tiếp bởi một dãy sỏi thô. Thảm cỏ trải dài, được phân chia bởi một con đường rải sỏi rộng, dẫn đến một bụi đỗ quyên được cắt tỉa & cây cảnh trang trí sân vườn được lựa chọn cẩn thận về sự kết hợp giữa màu sắc & hình dạng lá.

Mỗi phòng ở Kakusho kaku đều có một góc nhìn khác nhau ra cảnh quan sân vườn với một điểm nhấn cụ thể như một cây Thông Nhật có dáng thế đẹp hoặc một Tháp Phật bằng đá. Không gian đóng mở một cách hợp lý. Những tảng đá góc cạnh gồ ghề hướng tầm mắt đến một chậu nước Tsukubai ẩn giấu sau một tán lá xanh.

Một góc tiểu cảnh sân vườn được bố trí một tảng đá có hình dáng đẹp mắt đặt trên một gò rêu thấp. Một chiếc đèn đá, một cây phong & vài bụi cây mỏng manh gia tăng ảo giác về độ cao mà không gây choáng ngợp.

Zanshin-tei là một sân vườn Nhật Bản khiêm nhường & mộc mạc giản dị, tạo nên cảm giác yên bình & tĩnh lặng, giúp tập trung sự chú ý của du khách vào bộ sưu tập đèn đá, chậu rửa & điêu khắc đá của Hara, được bày trí cẩn thận trong cảnh quan sân vườn để tưởng niệm Hara & lòng hiếu khách nổi tiếng của ông, đưa tâm trí về lại khái niệm motenashi.

Ẩn mình giữa một gò rêu & hàng rào tre ở hậu cảnh, chiếc đèn đá tōrō của Nishimura Kinzō là điểm nhấn của tiểu cảnh sân vườn Tsuboniwa nhỏ gọn.

Tòa nhà cuối cùng mà Hara di dời đến cảnh quan sân vườn Nhật Bản biệt thự Sankei-en vào năm 1922, được đặt tên lại là Choshukaku, “Thưởng ngoạn mùa thu”.

Kiến trúc duyên dáng này trước đây nằm trong sân vườn lâu đài Nijo-jo ở Kyoto, cạnh một cái ao & một bến thuyền. Được xây dựng vào năm 1623 dành cho Phu nhân Kasuga (1579–1643), vú nuôi & cố vấn chính trị cho Shogun (Tướng quân) thứ ba, Tokugawa Iemitsu (1604–1651).

Sau gần 300 năm tồn tại ở Nijo-jo, Choshukaku đã được chuyển giao cho Hara của Yokohama. Ông đặt tòa nhà trong sân vườn biệt thự của mình, dưới chân ngọn đồi trồng nhiều cây phong, gợi lên ký ức về Phu nhân Kasuga trong cảnh quan tuyệt đẹp, đặc biệt vào mùa thu.

3. Một số mẫu thiết kế sân vườn biệt thự phong cách Nhật Bản đẹp do Triệu Điền thiết kế & thi công

Ngày nay, sân vườn Nhật Bản không chỉ hiện diện trong những ngôi đền mà còn trở thành phong cách được ưa chuộng trong lĩnh vực thiết kế cảnh quan biệt thự, văn phòng… bởi vẻ đẹp tinh tế, đẳng cấp, đậm tính nghệ thuật & hợp phong thủy. Điều này đòi hỏi sự am hiểu sâu rộng về văn hóa & mỹ học xứ Phù Tang.

Cùng ngắm 50+ mẫu sân vườn đẹp do nghệ nhân thietkesanvuonnhat.vn | Triệu Điền Group thiết kế & thi công nhé !

Tổng kết

Nếu bạn đang tìm kiếm công ty thiết kế & thi công sân vườn Nhật Bản - hồ cá Koi đẹp, uy tín với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp & chính sách bảo hành dài hạn, hãy liên hệ Hotline / Zalo: 0979 11 99 88 để được tư vấn miễn phí ngay hôm nay.

Biên tập: KTS. Hạc Vũ

Photographer:

yokohamajapan.com

randomwire.com

medium.com/adventurearc

timellen.net

thegardenofzen.com

japanjournal.jp

Chia sẻ bài viết đến bạn bè !