Những cây Thông đen được uốn nắn theo các dáng thế tuyệt đẹp, cách sắp xếp đá & tầm nhìn thơ mộng ra hồ nước trong vắt & biệt thự trên đỉnh đồi là những nét chấm phá ấn tượng & nổi tiếng của thiết kế cảnh quan sân vườn Ritsurin Koen Nhật Bản.

1. Lịch sử hình thành sân vườn Nhật Bản Ritsurin Koen

Nguồn gốc ra đời của sân vườn Nhật Bản Ritsurin Koen đã phủ bụi thời gian. Shofuda - nhóm bố cục đá lâu đời nhất trong sân vườn, được xác định có lẽ đã tồn tại vào đầu thời Muromachi. Danh tính của nhà thiết kế & hoàn cảnh ra đời của thiết kế sân vườn này vẫn là một bí ẩn.

Gia tộc Ikoma đến sống trong sân vườn Nhật Bản Ritsurin Koen vào thời Momoyama. Cái tên là Ritsurin (Rừng hạt dẻ) xuất phát từ việc nơi này từng là rừng hạt dẻ trước khi xây dựng khu vườn.

Sau đó, sân vườn thuộc sở hữu của Matsudaira Yorishige, người được Mạc phủ Tokugawa bổ nhiệm làm lãnh chúa Daimyo ở đây vào năm 1642.

Khi gia tộc Matsudaira bắt đầu thiết kế cảnh quan, họ đã thực hiện các biện pháp kiểm soát lũ lụt như thay đổi dòng chảy sông Kamogawa gần đó. Lòng sông cũ trở thành vị trí lý tưởng để mở rộng khu vườn hiện có. Yorishige đã xây một sân vườn biệt thự nghỉ dưỡng, trở thành Đình ngắm trăng Kikugetsutei - nơi thưởng trà, tổ chức lễ nhạc chơi đàn Koto, Shamisen ngày nay.

Dưới thời lãnh chúa Matsudaira đệ nhị - Yoritsune, sân vườn lâm vào hạn hán. Để cải thiện tình hình, Yoritsune thuê người dân địa phương tiếp tục phát triển sân vườn & mang về những tảng đá thú vị hoặc cây cảnh quý hiếm bằng cách trả công bằng tiền hoặc gạo.

Thiết kế cảnh quan phía Nam hoàn thành vào năm 1745 (sau gần 100 năm xây dựng) dưới thời Matsudaira đệ tam - người dành thời gian sống trong biệt thự sân vườn Ritsurin Koen nhiều hơn lâu đài gần đó.

Khu vườn rộng 54 ha & trở thành biệt thự sân vườn nghỉ dưỡng cho 11 lãnh chúa Matsudaira tiếp theo, kết thúc với cuộc Duy tân Minh Trị năm 1868 khi chế độ phong kiến được thay thế bằng nền dân chủ phương Tây.

Năm 1872, sân vườn được dời đến đảo Shikoku, Takamatsu (Kagawa ngày nay). Năm 1953, sân vườn Nhật Bản Ritsurin Koen được chỉ định là Danh lam thắng cảnh đặc biệt.

2. Đặc điểm thiết kế sân vườn Nhật Bản Ritsurin Koen

Sân vườn đẹp tuyệt này nép mình dưới chân núi Shiun, bao gồm sáu hồ nước & mười ba ngọn đồi nhân tạo, nổi tiếng với những cây thông đen được có dáng được uốn nắn tuyệt đẹp, các tổ hợp đá & tầm nhìn ra hồ nước, cây cầu cùng biệt thự trên đỉnh đồi.

Đây là một trong những ví dụ điển hình nhất về cảnh quan sân vườn tản bộ lớn của các Daimyo. Có hai khu vực là sân vườn phía Nam & phía Bắc, ngăn cách với nhau bởi một hàng Thông đen Nhật Bản trồng san sát nhau & được tỉa thành một hàng rào cao vuông vắn.

2.1. Thiết kế sân vườn phía Nam Ritsurin Koen

Cảnh quan sân vườn phía Nam bao gồm nhiều lối đi tản bộ uốn lượn quanh những ngọn đồi & hồ nước trong veo nối liền với nhau bằng những con suối. Lối đi được thiết kế men theo mép hồ hoặc xuyên qua những ngọn đồi & cánh rừng trồng nhiều loại cây như Thông Nhật, cây phong, anh đào, cây mận.

Ba hồ lớn nhất là hồ Bắc, hồ Nam & hồ Tây. Núi Shiun ở phía tây tạo nên khung cảnh ấn tượng dường như trở thành một phần của thiết kế cảnh quan, tăng thêm nét rộng lớn & hùng vĩ cho Ritsurin Koen.

Các yếu tố nhân tạo (Kikugetsutei & cầu Trăng tròn Engetsukyō hình vòm) được bố trí sao cho "phong cảnh vay mượn" Núi Shiun không lấn át khu vườn.

Biệt thự Kikugetsutei (Đình ngắm trăng) trên bờ Hồ Nam, sử dụng làm nơi ngắm trăng, thưởng trà, sáng tác thơ ca của tầng lớp Samurai. Kikugetsutei được thiết kế theo phong cách kiến trúc Sukiya, có tầm nhìn đẹp ra hồ nước xanh trong, cây cầu vòm đầy màu sắc & ngọn đồi nhân tạo ở phía xa. Tên của trà thất được lấy cảm hứng từ một câu thơ trong một bài thơ nổi tiếng của Trung Hoa: "Múc nước, bóng trăng trong tay tôi."

Đây là sân vườn Nhật Bản phong cách Horai điển hình với điểm nhấn là những hòn đảo & nhóm đá tượng trưng cho thế giới của thần tiên theo Đạo giáo. Nhóm đá Shofuda nổi tiếng trong số được lấy cảm hứng & đặt tên theo núi Phổ Đà của Trung Hoa.

Hồ Nam bao gồm ba đảo nhỏ: Kaede-jima (đảo cây Phong), Tennyo-jima (đảo Thiên đường) & Token-jima (đảo chim cúc cu).

Đảo Kaede-jima đẹp nhất vào mùa thu khi lá phong đồng loạt chuyển màu rực rỡ.

Đảo Tennyo-jima trồng những bụi cây Đỗ Quyên được cắt tỉa thành cụm tròn (kiểu hakozukuri), với một cây đặc biệt được tỉa thành hình trái tim & nở hoa đẹp nhất vào cuối xuân. Một số tảng đá & tháp Phật được bố trí để tạo điểm nhấn.

Vẻ đẹp của đảo Token-jima tạo nên bởi những cây Thông Nhật, duyên tùng & các cụm đá được sắp xếp tinh tế.

2.2. Thiết kế sân vườn phía Bắc Ritsurin Koen

Hồ Bắc, được xây dựng vào thời Daimyo đệ nhị, phía đông ngọn đồi nhân tạo, Fuyōhō. Cảnh quan sân vườn đẹp như thiên đường với tầm nhìn ra hai hòn đảo trong hồ & một cây cầu đỏ Bairinkyō bắc qua dòng suối nhỏ nối Hồ Bắc & Hồ Tây.

Hồ Bắc đặc biệt nổi tiếng với những cây Thông Đỏ & Thông Đen Nhật Bản được uốn nắn thành những dáng thế tuyệt đẹp ở ven bờ. Dọc theo con đường từ Hồ Bắc đến Hồ Nam là những sân vườn đẹp nên thơ với một số bố cục đá nổi tiếng, bao gồm Mikaeri-shishi (Sư tử ngoái nhìn) & Botan-ishi (Thạch mẫu đơn). Các sắp xếp đá dựa trên điển tích về nhà sư Oe-no-Sadamoto rằng ông phải đi qua một cây cầu, bên kia là Tây phương cực lạc - nơi có sứ giả của Bồ tát - một con sư tử đang chơi đùa với một đóa hoa mẫu đơn.

Thiết kế sân vườn Nhật Bản bờ xa của Hồ Tây dốc dần theo chân núi Shiun, bao gồm một thác nước nhân tạo. Thời phong kiến, thùng nước được khiêng lên dốc & đổ xuống để tạo thác mỗi khi các lãnh chúa đi ngang qua.

Trà Thất Higurashitei nằm trên bờ đông của Hồ Tây, được thiết kế như một túp lều cỏ theo phong cách Trà Đạo.

3. Vẻ đẹp bốn mùa của sân vườn Nhật Bản Ritsurin Koen

Trong cảnh quan Nhật Bản, cây bụi như Đỗ Quyên được cắt tỉa thành hình khối lập thể để tạo ra sự chuyển tiếp & tương phản với những cảnh quan mang vẻ tự nhiên. Sân vườn đẹp ấn tượng bởi hoa diên vĩ nở vào cuối xuân với nhiều sắc màu vàng, đỏ, trắng, hồng, tím, tạo nên bầu không khí nhẹ nhàng thanh tao & tràn đầy sức sống.

Nổi tiếng nhất trong sân vườn Nhật Bản Ritsurin Koen chính là những cây Thông được tạo dáng tuyệt đẹp, trở thành các tác phẩm nghệ thuật độc đáo. Những cành cây được uốn cong như thân của một con rồng. Có bốn loại cây Thông tại đây: Thông Đen Nhật Bản Kuromatsu, Thông đỏ Akamatsu, Thông 5 lá (Goyomatsu) & Thông Goyomatsu Hàn Quốc.

Cây Thông nổi tiếng nhất trong sân vườn Ritsurin Koen là cây "Neagari goyomatsu" cổ thụ to lớn trồng bên cạnh Đình ngắm trăng Kikugetsutei. Tương truyền đây là một món quà cây cảnh từ Shogun thứ 11, Tướng quân Ienari Tokugawa vào năm 1833.

Bên cạnh đó là những cây Thông trồng thành hàng rào chia tách sân vườn phía bắc & phía nam. Hiện nay, có 20 cây Thông trồng cạnh nhau trông như một vách tường cao thẳng đứng (Byobumatsu). Một số cây Thông Đen được trồng thành hàng rào thấp & cắt tỉa vuông vắn gọi là Thông hộp (Hakomatsu). Bên trong bụi thông xếp hộp là thân & cành cây uốn lượn phức tạp.

Tuy nhiên, vẫn có những khu vực trong sân vườn Nhật Bản Ritsurin Koen - nơi những cây cảnh & cây Thông lâu năm phát triển một cách tự nhiên, nhằm lưu giữ vẻ đẹp vốn có của thiên nhiên.

4. Một số mẫu thiết kế sân vườn biệt thự phong cách Nhật Bản đẹp do Triệu Điền thiết kế & thi công

Ngày nay, sân vườn Nhật Bản không chỉ hiện diện trong những ngôi đền mà còn trở thành phong cách được ưa chuộng trong lĩnh vực thiết kế cảnh quan biệt thự, văn phòng… bởi vẻ đẹp tinh tế, đẳng cấp, đậm tính nghệ thuật & hợp phong thủy. Điều này đòi hỏi sự am hiểu sâu rộng về văn hóa & mỹ học xứ Phù Tang.

Cùng ngắm 50+ mẫu sân vườn đẹp do nghệ nhân thietkesanvuonnhat.vn | Triệu Điền Group thiết kế & thi công nhé !

Tổng kết

Nếu bạn đang tìm kiếm công ty thiết kế & thi công sân vườn Nhật Bản - hồ cá Koi đẹp, uy tín với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp & chính sách bảo hành dài hạn, hãy liên hệ Hotline / Zalo: 0979 11 99 88 để được tư vấn miễn phí ngay hôm nay.

Biên tập: KTS. Hạc Vũ

Photographer:

en.matsuyama-sightseeing.com

art-takamatsu.com

skr.mlit.go.jp

nationalgeographic.co.uk

kunpootle.com

my-kagawa.jp

Chia sẻ bài viết đến bạn bè !