Được tạo nên từ tình yêu dành cho thơ ca của một vị lãnh chúa Daimyo thời Edo, thiết kế cảnh quan sân vườn Rikugien Nhật Bản chứa đựng một bầu không khí thanh bình yên tĩnh & trang nhã.

1. Lịch sử hình thành sân vườn Nhật Bản Rikugien

Sân vườn Nhật Rikugien được một Daimyo là Yoshiyasu Yanagisawa xây dựng trên mảnh đất được cấp bởi Tướng quân Tokugawa thứ năm, Tsunayoshi, cũng là người bạn tâm giao của ông.

Thiết kế sân vườn được xây dựng từ năm 1695 đến 1702, bao gồm việc đào hồ nước, đắp những ngọn đồi nhân tạo & dẫn nước từ sông Senkawa vào hồ. Sau khi Yanagisawa qua đời vào năm 1714, cảnh quan trở nên hoang phế trước khi được Iwasaki Yatarō, người sáng lập Tập đoàn Mitsubishi mua lại & cải tạo vào năm 1877.

Sân vườn Nhật Bản Rikugien được trao tặng cho thành phố Tokyo vào năm 1938 & mở được cửa tham quan, được công nhận là danh lam thắng cảnh cấp quốc gia vào năm 1953.

2. Đặc điểm thiết kế sân vườn Nhật Bản Rikugien

Thiết kế cảnh quan Rikugien thể hiện chiều sâu kiến ​​thức văn học của Yoshiyasu Yanagisawa trong việc sáng tạo nên một sân vườn Nhật Bản yên tĩnh & tinh tế dựa trên tình yêu của ông dành cho thi ca.

Tên gọi Rikugien bắt nguồn từ Shi no rikugi ( sáu nguyên lý thơ ca ) trong Kinh Thi, một tuyển tập thơ cổ điển Trung Hoa mà Ki no Tsurayuki & nhiều người khác đã sử dụng như những quy luật của thơ ca Nhật Bản trong “Kokin Wakashu”. Sáu nguyên lý bao gồm: bầu không khí trong thơ, ý tại ngôn ngoại, ước lệ, ẩn dụ, hoán dụ & nhân hóa, ca ngữ & tôn vinh vẻ đẹp thiên nhiên.

Khi đi trên con đường tản bộ quanh hồ, du khách có thể chiêm ngưỡng 88 tiểu cảnh sân vườn đẹp tinh tế mô phỏng những cảnh quan thiên nhiên đẹp như Wakanoura ở Kishiu (Wakayama ngày nay) & từ trong văn học cổ điển Trung Quốc & Nhật Bản. Các tiểu cảnh này được lấy tên từ những quyển sách hay tập thơ đó.

Lối đi uốn lượn ngoằn ngoèo khiến tầm nhìn ra cảnh quan biến đổi liên tục, vừa hiện ra lại biến mất, sau đó xuất hiện lại với góc nhìn khác. Đây được gọi là thủ pháp ẩn & lộ trong nghệ thuật thiết kế sân vườn Nhật Bản.

Bố cục cảnh quan xung quanh một hồ nước trung tâm với một hòn đảo lớn trồng nhiều cây cảnh & một hòn đảo nhỏ là một nhóm đá được sắp xếp đại diện cho núi Bồng Lai - nơi cư ngụ của những vị Tiên trong thần thoại Trung Hoa. Một số yếu tố chính trong sân vườn:

Ngọn đồi nhân tạo Fujishirotōge

Đây là ngọn đồi nhân tạo cao nhất khoảng 35 mét & cao nhất trong sân vườn. Trên đỉnh đồi mang lại tầm nhìn đẹp ra hồ nước, cây cầu đất, những bụi hoa đỗ quyên, bãi cỏ và cây cảnh được cắt tỉa cẩn thận.

Hai ngọn đồi Nakanoshima

Có hai ngọn đồi được xây dựng trên hòn đảo trung tâm, tượng trưng cho tình yêu đôi lứa & lời cầu phúc cũng như cuộc sống thịnh vượng & viên mãn cho con cháu. Cây cầu duy nhất đến hòn đảo là cầu Tadun Ohashi.

Trà Thất Fukiage

Cảnh quan sân vườn xung quanh quán trà có tên là Kino Kawakami, là thượng nguồn của suối Kinokawa với dòng nước chảy len lỏi qua những tảng đá có hình dáng đẹp mắt & là nơi duy nhất có thể lắng nghe âm thanh róc rách của nước tại sân vườn Nhật Bản Rikugien.

Bờ hồ Deshio no Minato

Đường cong tuyệt đẹp của bờ hồ được đặt tên theo một bài thơ cổ điển Nhật Bản với hình ảnh “Một tiếng hạc kêu thê lương khi thủy triều cuốn trôi bờ biển Wakanoura.”

Con đường Sasagani no mi hi

Con đường được đặt tên theo bài thơ của Sotoori hime, được mệnh danh là ba bậc thầy của thi ca Nhật Bản. Những lối đi được thể hiện mỏng như mạng nhện.

"Người tôi yêu sẽ đến đêm nay

Chuyển động chắc chắn của con nhện dường như báo trước."

Cây cảnh trang trí sân vườn Nhật Bản

Các loại cây cảnh chính tại Rikugien như Long não, Tuyết Tùng Nhật Bản, anh đào, mộc lan, Thông Nhật, cẩm tú cầu, cây phong, đỗ quyên...

Thông Đỏ Nhật Bản Fukiage được trồng từ giai đoạn xây dựng cảnh quan sân vườn.

Một cây anh đào rũ tuyệt đẹp có thể nhìn thấy sau khi bước vào từ cổng chính, được trồng từ năm 1955 nhưng đã phát triển lớn như những cây cổ thụ khác.

Sân vườn Nhật Bản Rikugien, với bố cục trang nhã, bầu không khí thanh bình & tầm nhìn cảnh quan luôn thay đổi, được bình chọn là khu vườn đẹp nhất trong thành phố Tokyo.

Lễ hội chiếu sáng sân vườn Nhật Bản Rikugien

Rikugien luôn khoác lên mình một vẻ đẹp đặc biệt vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Không những thế, nghệ thuật chiếu sáng sân vườn Nhật Bản cũng tạo nên vẻ đẹp huyền ảo & lộng lẫy của toàn bộ cảnh quan về đêm.

Hai lần một năm, vào mùa thu, khi lá đổi màu & trong mùa xuân khi hoa anh đào nở, nơi đây tổ chức các lễ hội chiếu sáng, làm nổi bật lên nên vẻ đẹp tự nhiên của tán lá & tổng thể cảnh quan sân vườn.

3. Một số mẫu thiết kế sân vườn biệt thự phong cách Nhật Bản đẹp do Triệu Điền thiết kế & thi công

Ngày nay, sân vườn Nhật Bản không chỉ hiện diện trong những ngôi đền mà còn trở thành phong cách được ưa chuộng trong lĩnh vực thiết kế cảnh quan biệt thự, văn phòng… bởi vẻ đẹp tinh tế, đẳng cấp, đậm tính nghệ thuật & hợp phong thủy. Điều này đòi hỏi sự am hiểu sâu rộng về văn hóa & mỹ học xứ Phù Tang.

Cùng ngắm 50+ mẫu sân vườn đẹp do nghệ nhân thietkesanvuonnhat.vn | Triệu Điền Group thiết kế & thi công nhé !

Tổng kết

Nếu bạn đang tìm kiếm công ty thiết kế & thi công sân vườn Nhật Bản - hồ cá Koi đẹp, uy tín với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp & chính sách bảo hành dài hạn, hãy liên hệ Hotline / Zalo: 0979 11 99 88 để được tư vấn miễn phí ngay hôm nay.

Biên tập: KTS. Hạc Vũ

Photographer:

japan-forward.com

chushikokuandtokyo.org

thegate12.com

tokyo-in-pics.com

jenesyswheninjapan.wordpress.com

Chia sẻ bài viết đến bạn bè !