Chiêm ngưỡng thiết kế cảnh quan sân vườn Kenrokuen Nhật Bản như đang thưởng thức một bữa tiệc thị giác với sự rực rỡ của màu sắc, sự đa dạng của bố cục & sự tinh tế đến từng chi tiết.

1. Lịch sử hình thành sân vườn Nhật Bản Kenrokuen

Sân vườn Nhật Bản tên gọi Kenrokuen (Khu vườn của sáu phẩm chất) bắt nguồn từ tác phẩm kinh điển Rakuyo Meieki thời Tống, với quan niệm cho rằng một cảnh quan sân vườn đẹp cần đáp ứng sáu đặc điểm: rộng thoáng, kín đáo, bầu không khí cổ kính, tỉ mỉ tinh tế, dòng chảy của nước & phong cảnh đẹp.

Đây là một sân vườn tản bộ quy mô lớn tọa lạc tại Kanazawa. Khu vườn bắt đầu xây dựng vào năm 1676 bởi Maeda Tsunanori & được hoàn thiện vào năm 1837 bởi Maeda Noriyasu, Daimyo thứ mười ba.

Năm 1583, Maeda Toshiie trở thành lãnh chúa vùng Kaga dưới quyền của Tướng quân Toyotomi Hideyoshi. Ông xây dựng Lâu đài Maeda trên một ngọn đồi giữa hai con sông. Thành phố Kanazawa phát triển & mở rộng quanh lâu đài, là trung tâm của chính quyền phong kiến thời Edo.

Gia tộc Maeda được xếp vào nhóm Tozama Daimyo, dòng dõi quý tộc do Oda Nobunaga hoặc Toyotomi Hideyoshi sắc phong, không phải do Tướng quân Tokugawa đầu tiên.

Trong thời Edo, các Tozama Daimyo chịu sự giám sát chặt chẽ của Tướng quân. Để tránh bị nghi ngờ, họ đã đầu tư tiền của vào những cảnh quan sân vườn tráng lệ & nghệ thuật, gốm sứ hơn là xây dựng những pháo đài lớn.

Sân vườn Nhật Bản Kenrokuen từng là cảnh quan bên ngoài của lâu đài cũng như là nơi dạo mát của gia tộc Maeda. Samurai & dân chúng không thể vào khi chưa có sự cho phép của Daimyo. Cổng lớn hai tầng đã bị dỡ bỏ khi sân vườn đẹp tinh tế này mở cửa công cộng vào năm 1874.

2. Đặc điểm thiết kế sân vườn Nhật Bản Kenrokuen

Các yếu tố đặc biệt tạo nên vẻ đẹp ấn tượng của sân vườn Nhật Bản Kenrokuen là hồ Kasumi-ga-ike, hồ Hisago, biệt thự Seisonkaku, đèn đá Kotoji & cây Thông Karasaki.

Sân vườn tản bộ này rộng 11,3 ha, được chia thành hai tầng. Đi dạo quanh vườn trên những lối đi như bày ra trước mắt một bữa tiệc thị giác với màu sắc rực rỡ & bố cục đa dạng.

Thiết kế cảnh quan thứ nhất có một hồ nước trong xanh có tên gọi Kasumi-ga-ike (Hồ mờ sương). Bên bờ hồ, dưới tán một cây Thông là nơi có chiếc đèn đá Kotoji với ba chân nửa đặt trên cạn, nửa dưới nước, tạo thành điểm nhấn cảnh quan đặc sắc.

Đứng trên bờ đông bắc của hồ Kasumi-ga-ike có thể nhìn thấy biển Nhật Bản & bán đảo Noto ở phía bắc & núi Yamazaki ở phía đông.

Phía tây hồ Kasumi-ga-ike là một hồ nước nhỏ là tiểu cảnh đài phun nước lâu đời nhất Nhật Bản. Đài phun nước cao 3,5 mét, hoạt động nhờ áp lực nước tự nhiên của hồ Kasumi-ga-ike. Do đó, đây là yếu tố có công dụng như một chỉ báo về áp suất nước trong thiết kế sân vườn.

Khu vườn thứ hai, có vị trí gần lâu đài, được xây dựng cách đây khoảng 320 năm. Cảnh quan đẹp tựa thiên đường này bao gồm hồ Hisago có hình dạng quả bầu. Một thác nước cao 7 mét có tên gọi Mido ritaki (Thác Ngọc lục bảo) kết hợp Tháp Phật đặt gần đó tạo nên điểm nhấn độc đáo cho sân vườn Nhật Kenrokuen tuyệt đẹp.

Giữa hồ là một hòn đảo tượng trưng cho núi Bồng Lai với bố cục đá độc đáo là sự kết hợp hai trong một của tsuru-kame. Cùng một tảng đá, ở góc nhìn này trông giống như một con hạc & lại giống một con rùa khi nhìn ở góc độ khác.

Sân vườn Nhật Bản Kenrokuen có mười tám chiếc đèn đá với nhiều hình dạng & kích thước khác nhau. Nổi tiếng nhất là đèn đá Kotoji có hình thức giống giá đỡ dây đàn koto.

Ngoài những cây Thông với dáng thế đẹp nổi tiếng, đặc biệt là cây Thông Karasaki, một loại Thông Đen Nhật Bản được trồng bởi Daimyo Maeda thứ mười ba. Cảnh quan sân vườn còn mang nét đặc sắc bởi những hồ nước lớn kết nối nhau bằng các con suối uốn lượn với hai bên bờ là hàng cây hoa anh đào, hoa diên vĩ & hoa đỗ quyên khoe sắc rực rỡ vào mùa xuân.

Các yếu tố khác trong thiết kế sân vườn bao gồm Trà Thất túp lều cỏ Yugao Tei, một ngọn đồi, nơi nghỉ chân Funa-no-ochin được thiết kế như một chiếc thuyền có mái che, giếng thiêng Kanazawa, những cây cầu được tạo tác thủ công như cầu ngỗng bay Gankobashi bao gồm mười một viên đá hình mai rùa.

Phía đông tọa lạc một ngôi biệt thự Seisonkaku được xây dựng vào năm 1863 bởi Daimyo Maeda thứ mười ba. Sự hùng mạnh của gia tộc Maeda biểu hiện bởi những thanh kèo gỗ sơn mài & những bức tường dát vàng lá.

3. Vẻ đẹp bốn mùa của sân vườn Nhật Bản Kenrokuen

Vào mùa xuân, thiết kế sân vườn nổi tiếng với 400 cây anh đào nở hoa hai bên dòng suối & rừng cây hoa mận tuyệt đẹp.

Cuối xuân đầu hè là thời điểm nở hoa rực rỡ của hoa diên vĩ & đỗ quyên.

Cảnh quan đẹp huyền ảo với những tán chiếc lá phong đồng loạt chuyển màu vào mùa thu.

Vẻ đẹp choáng ngợp vào mùa đông khi những cành thông được neo bằng yuki-trui để bảo vệ chúng khỏi sức nặng của tuyết rơi dày đặc.

4. Một số mẫu thiết kế sân vườn biệt thự phong cách Nhật Bản đẹp do Triệu Điền thiết kế & thi công

Ngày nay, sân vườn Nhật Bản không chỉ hiện diện trong những ngôi đền mà còn trở thành phong cách được ưa chuộng trong lĩnh vực thiết kế cảnh quan biệt thự, văn phòng… bởi vẻ đẹp tinh tế, đẳng cấp, đậm tính nghệ thuật & hợp phong thủy. Điều này đòi hỏi sự am hiểu sâu rộng về văn hóa & mỹ học xứ Phù Tang.

Cùng ngắm 50+ mẫu sân vườn đẹp do nghệ nhân thietkesanvuonnhat.vn | Triệu Điền Group thiết kế & thi công nhé !

Tổng kết

Nếu bạn đang tìm kiếm công ty thiết kế & thi công sân vườn Nhật Bản - hồ cá Koi đẹp, uy tín với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp & chính sách bảo hành dài hạn, hãy liên hệ Hotline / Zalo: 0979 11 99 88 để được tư vấn miễn phí ngay hôm nay.

Biên tập: KTS. Hạc Vũ

Photographer:

en.matsuyama-sightseeing.com

art-takamatsu.com

skr.mlit.go.jp

nationalgeographic.co.uk

kunpootle.com

my-kagawa.jp

Chia sẻ bài viết đến bạn bè !