sân vườn Nhật Bản phong cách thiền đền Funda-in

Với những cây Thông Nhật, phong, đỗ quyên trồng xen kẽ với những tảng đá trên thảm rêu dày cạnh sân sỏi trắng, cảnh quan sân vườn Nhật Bản đền Funda-in hiện lên trong vẻ đẹp bình yên tĩnh lặng, nơi lý tưởng để chiêm nghiệm về cội nguồn của cuộc sống.

1. Hoàn cảnh ra đời của sân vườn Nhật Bản đền Funda-in

Funda-in là một ngôi đền phụ nhỏ của chùa Tofuku-ji, được gia tộc Ichijo thành lập vào năm 1321. Sân vườn Nhật Bản đền Funda-in được xây dựng vào khoảng năm 1465 với hàng rào bằng hoa trà & tre, cây cảnh được cắt tỉa thành cụm, rêu & sỏi là một minh chứng hùng hồn về một thời đại khác – thời đại của người tạo ra nó, họa sĩ kiêm nhà thiết kế sân vườn Nhật vĩ đại Sesshu (1420–1506). Đôi khi nơi này còn được gọi là Sesshu-in.

sân vườn Nhật Bản phong cách thiền đền Funda-in

Sân vườn Thiền Nhật Bản nhìn từ bên trong nội thất đền Funda-in. Photo: @Christian Kaden

2. Đặc điểm thiết kế sân vườn Nhật Bản đền Funda-in

Chi tiết đầu tiên gây ấn tượng khi bạn đến thăm thiết kế sân vườn Funda-in là những chiếc lá phong ép khô tuyệt đẹp được chèn vào các cánh cửa bằng giấy (shoji). Mái đền hoàn thiện là một ví dụ điển hình về việc sử dụng các vật liệu trang trí sân vườn tái chế phù hợp với đặc điểm, tuổi tác & chiều sâu văn hóa cho các cảnh quan Nhật Bản. Ngôi đền cũng được trang trí bằng những chậu cắm hoa Ikenana theo mùa đẹp & tinh tế.

sân vườn Nhật Bản phong cách thiền đền Funda-in

Cửa giấy soji ép lá phong khô tại đền Funda-in. Photo: @Christian Kaden

Sân vườn Nhật Bản đền Funda-in có hai khu vực chính, đều mang phong cách truyền thống:

Tiểu cảnh sân vườn phía trước sảnh chính (khu vườn phía nam) bao gồm những bãi sỏi trắng được cào thành những hoa văn gợn sóng tương phản với một thảm rêu dày bao quanh bởi cây cối và hàng rào. Hai nhóm sắp xếp đá, nhô lên từ một biển rêu xanh, đại diện cho những hòn đảo. Nhóm sắp xếp đá bên trái tượng trưng cho một con rùa, bên phải là một con hạc.

sân vườn Nhật Bản phong cách thiền đền Funda-in

Sân vườn khô Karesansui Nhật Bản với hòn đảo đá & dải cát trắng đại diện cho đại dương. Photo: @Christian Kaden

Hạc & rùa, cùng với cây Thông Nhật là những yếu tố trang trí sân vườn được ưa thích, bởi theo phong thủy, chúng tượng trưng cho trường thọ & may mắn.

Thiết kế sân vườn thứ hai ở phía đông sau chính điện là một vườn trà đạo nhỏ & một trà thất, mang phong cách “tĩnh trong động”, với rất nhiều rêu, những tảng đá & hoa đỗ quyên (tsutsuji).

sân vườn Nhật Bản phong cách thiền đền Funda-in

Ô cửa tròn mặt trăng nhìn ra cảnh quan sân vườn. Photo: @Christian Kaden

Xem thêm | Sân vườn Nhật Bản đền Ryoan-ji – nghệ thuật Thiền vượt thời gian

Xem thêm | Sân vườn Nhật Bản đền Nanzen-ji – Vẻ đẹp bình yên đậm chất Thiền

Sân vườn đẹp như tranh vẽ khi nhìn từ bên trong trà thất qua ô cửa tròn hình mặt trăng. Nơi này được Mirei Shigemori, một nhà thiết kế cảnh quan Nhật Bản lỗi lạc trùng tu vào năm 1939. Ông đã bổ sung thêm một vườn rùa & hạc nhỏ bên cạnh tòa nhà của trụ trì. Tinh thần trong sáng tác ban đầu của Sesshu đã được lồng ghép một cách khéo léo vào bố cục sân vườn trong quá trình trùng tu hiện đại.

Tiểu cảnh sân vườn thứ ba nằm bên cạnh trà thất, với điểm nhấn thú vị là một chiếc đèn đá tạo nên bởi hai chiếc đèn đá nhỏ hợp nhất với nhau. trông như một ngôi nhà nhỏ. Đây là chiếc đèn đá duy nhất có hình thức này, chỉ có tại sân vườn Nhật Bản đền Funda-in.

sân vườn Nhật Bản phong cách thiền đền Funda-in

Sân vườn Trà đạo Roji tại Funda-in. Photo: @Christian Kaden

3. Một số mẫu thiết kế sân vườn biệt thự phong cách Nhật Bản đẹp do Triệu Điền thiết kế & thi công

Ngày nay, sân vườn Nhật Bản không chỉ hiện diện trong những ngôi đền mà còn trở thành phong cách được ưa chuộng trong lĩnh vực thiết kế cảnh quan biệt thự, văn phòng… bởi vẻ đẹp tinh tế, đẳng cấp, đậm tính nghệ thuật & hợp phong thủy. Điều này đòi hỏi sự am hiểu sâu rộng về văn hóa & mỹ học xứ Phù Tang.

Cùng ngắm 50+ mẫu sân vườn đẹp do nghệ nhân thietkesanvuonnhat.vn | Triệu Điền Group thiết kế & thi công nhé !

Tổng kết

Nếu bạn đang tìm kiếm công ty thiết kế & thi công sân vườn Nhật Bản – hồ cá Koi đẹp, uy tín với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp & chính sách bảo hành dài hạn, hãy liên hệ Hotline / Zalo: 0979 11 99 88 để được tư vấn miễn phí ngay hôm nay.

Biên tập: KTS. Hạc Vũ

Photographer:

japan-kyoto.de

Chia sẻ bài viết đến bạn bè !