Mẫu sân vườn Nhật Bản đẹp điển hình với sự mộc mạc của mái tranh rêu phong kết hợp hài hòa với những cây thông được uốn nắn thành những dáng thế đẹp & tinh tế. Đó chính là kiệt tác nghệ thuật thiết kế cảnh quan biệt thự Hoàng gia Katsura Rikyu (Katsura Imperial Villa).

1. Lịch sử hình thành sân vườn Nhật Bản biệt thự Hoàng Gia Katsura Rikyu

Vào đầu thời Edo, Shogun Tokugawa thứ hai, Hidetada, đã trao cho hoàng tử Hachijo-no-miya Toshihito một khu đất phía tây Kyoto để đổi lấy việc ông trở thành cầu nối trong mối quan hệ giữa Hoàng gia & Mạc phủ Tokugawa.

Ban đầu, khu đất này là một biệt thự sân vườn thời Heian, bối cảnh của một số chương trong cuốn tiểu thuyết nổi tiếng Genji Monogatari (Truyện kể Genji) của Phu nhân Murasaki Shikibu. Nơi này sau đó được giao cho nhà thiết kế cảnh quan lỗi lạc Kobori Enshu để xây dựng thành sân vườn biệt thự Hoàng gia Katsura Rikyu từ năm 1579 & hoàn thành năm 1647.

Giữa năm 1641 - 1662, con trai cả của Hoàng tử Toshihito, Toshitada, đã mở rộng & xây dựng thêm các tòa nhà trong cảnh quan sân vườn đẹp hàng đầu Nhật Bản này.

2. Đặc điểm thiết kế sân vườn Nhật Bản biệt thự Hoàng Gia Katsura Rikyu

Kiến trúc biệt thự theo phong cách Sukiya bao gồm tổ hợp bốn tòa nhà so le - Phòng Shoin cũ, Phòng Shoin giữa, Phòng âm nhạc & Cung điện mới - kết nối với nhau bằng các hành lang & kết hợp hài hòa với thiết kế sân vườn. Nối với gian chính của Tòa nhà Shoin cũ là một mái hiên quay về phía hồ nước, nơi tổ chức yến tiệc ngắm trăng.

Kiến trúc với các tầng & hàng hiên của mỗi tòa nhà được sắp xếp so le kiểu "ngỗng bay" thời Heian phong cách Shinden, giúp tối đa hóa không khí trong lành & tầm nhìn đẹp ra cảnh quan sân vườn xung quanh. Sàn nhà được trải chiếu tatami & cửa trượt giấy shoji có thể được trượt sang một bên hoặc gỡ bỏ hoàn toàn để xóa bỏ ranh giới giữa không gian nội thất với sân vườn Nhật Bản tuyệt đẹp bao quanh tòa nhà.

Katsura Rikyu rộng 6,9 ha, là sân vườn tản bộ quy mô lớn được biết đến sớm nhất, & trở thành hình mẫu điển hình cho nghệ thuật thiết kế cảnh quan thời Edo. Sân vườn được bố cục xung quanh một hồ nước lớn với bờ hồ uốn lượn cùng các bán đảo, vịnh & những hòn đảo. Đồng thời, việc trồng nhiều loại cây cảnh, cây bụi & hoa, cũng như bố trí các cây cầu & trà thất, đảm bảo tầm nhìn thay đổi liên tục khi đi dạo trên lối đi quanh hồ.

Cảm hứng văn học & thi ca đã hòa trộn & tạo nên hàng loạt các nguyên tắc thẩm mỹ chi phối việc sử dụng màu sắc, hình thức, cũng như các cấp độ thẩm mỹ Shin-gyo-so (chính thức, bán chính thức, không chính thức) thể hiện trong việc bố trí các yếu tố trang trí sân vườn như đá & cây cảnh. Một cây Thông Nhật trang nhã được coi là shin, đỗ quyên là hiện thân của gyo, & cây bụi nhỏ là so.

Tương tự, lối đi cũng chia thành ba loại đá bước - đá lát hình chữ nhật vuông vắn (shin), đá hình thức tự nhiên được xếp thẳng (gyo) & đá thô mộc sắp xếp uốn lượn không theo quy luật (so) - dẫn qua những cây cầu được tạo điểm nhấn bởi những chiếc đèn đá. Tại những địa điểm mô phỏng danh lam thắng cảnh đặc biệt dọc theo lối đi là bốn trà thất hòa quyện vào thiết kế cảnh quan.

Đường nét của các tòa nhà & sân vườn đẹp đơn giản nhưng tinh tế, tự nhiên nhưng mang tính sắp đặt. Tương tự kiến trúc biệt thự, các trà thất phong cách Sukiya với gỗ mộc không sơn phết, những thanh dầm, cột thẳng giản dị mộc mạc & mái lợp bằng tranh hoặc vỏ cây Tuyết Tùng. Mặc dù cảnh quan biệt thự Hoàng gia Katsura Rikyu có diện tích khá lớn, nó vẫn mang lại cảm giác gần gũi & tinh tế của một sân vườn Trà Roji Nhật Bản vì sự tỉ mỉ đến từng chi tiết & bầu không khí mộc mạc trang nhã.

Những rặng tre thanh mảnh dọc theo con đường lát đá nhiều màu. Sự mộc mạc của mái tranh rêu phong & những cây thông được uốn nắn tinh tế tạo nên sự cân bằng giữa kiến trúc & cảnh quan.

Những cây cầu bằng đá & gỗ kết nối các khu vực khác nhau của thiết kế sân vườn. Phía đông trà thất Shōkintei là một cây cầu đá cắt dài 6 mét được gọi là Shirakawa Bashi, ẩn dụ triết lý Phật giáo Tịnh độ rằng để đến Tây Phương Cực Lạc, con người phải băng qua một cây cầu dài & hẹp chứa đựng nhiều hiểm nguy gian khó, chẳng hạn như lửa & ma quỷ ở hai bên.

Các tòa nhà chính của Katsura nằm trên một trục bất đối xứng, giúp đa dạng góc nhìn & ấn tượng khác nhau. Cảnh quan sân vườn đẹp tinh tế & gợi liên tưởng đến văn học cổ điển, một nhóm đá đặc biệt, cây cảnh thể hiện nhịp điệu biến đổi theo mùa, & những mái nhà thấp thoáng sau rặng cây. Điều này nhằm gợi lên cảm xúc thi vị & ký ức của người thưởng ngoạn, đồng thời nâng tầm gu thẩm mỹ nghệ thuật.

Là thành quả của nghệ thuật thiết kế sân vườn Nhật Bản được hình thành & phát triển qua hàng thế kỷ & là hiện thân sống động của kho tàng văn học cổ điển đồ sộ, Katsura Rikyu đại diện cho vẻ đẹp tự nhiên của thiên nhiên tạo ra bởi bàn tay khéo léo của con người.

Sân vườn biệt thự Hoàng gia Katsura Rikyu được giới thiệu đến phương Tây vào năm 1930 bởi kiến trúc sư người Đức Bruno Taut, người đã tuyên bố Katsura Rikyu & Ise Jingu là hai kiệt tác thiết kế cảnh quan đỉnh cao của thẩm mỹ Nhật Bản.

Các kiến trúc sư & nhà thiết kế sân vườn thế giới đã ca ngợi & học hỏi về sự hòa hợp giữa nội thất tòa nhà với môi trường xung quanh & định dạng mô-đun theo kích thước tatami của các gian phòng. Điều này đã trở thành một nét đặc trưng của kiến trúc & sân vườn Nhật Bản, dù cho đó là các ngôi nhà bình thường hay biệt thự hoàng gia.

3. Ngắm cảnh quan sân vườn Nhật Bản biệt thự Hoàng Gia Katsura Rikyu vào bốn mùa trong năm

Bắt nguồn từ cội nguồn bản địa kết hợp với du nhập văn hóa Trung Hoa, người Nhật cảm nhận sự chuyển giao tinh tế của bốn mùa bằng sự nhạy cảm trước chu kì mặt trời & mặt trăng, sự biến đổi của thời tiết cùng với cây thay lá & ra hoa theo mùa …

Cảm xúc tinh tế trước vẻ đẹp thiên nhiên thay đổi theo từng mùa đã đi sâu vào mỹ học truyền thống xứ Phù Tang, thấm nhuần trong mọi nền nghệ thuật như hội hoa, thi ca, cắm hoa, trà đạo & thiết kế sân vườn Nhật Bản.

Tại biệt thự Hoàng Gia Katsura Rikyu, kiến trúc & cảnh quan đẹp được thiết kế tương ứng với đặc tính của từng mùa.

Trong khi "Geppa-ro" là trà thất để ngắm trăng rằm & mang nét đặc trưng của mùa thu, thì trà thất "Shokin-tei" đại diện cho mùa đông, được xây dựng theo hướng mặt trăng mọc vào ngày đông chí & có một lò sưởi bằng đá.

Cái tên "Shokin-tei" có nghĩa là "ngôi nhà của âm thanh tuyệt đẹp của đàn hạc & gió thổi qua rặng thông." xuất phát từ bài thơ cổ điển Waka trong Goshui Wakashu (Tuyển tập thơ Nhật Bản).

"Đêm thu yên tĩnh,

Tôi tự hỏi âm thanh nào đẹp đẽ

Tiếng đàn hạc hay tiếng gió lạnh lướt qua những cây thông vang vọng một cách tuyệt vời"

Shoi-ken là một trà thất kiểu nông thôn được thiết kế để tiếp đãi khách vào mùa xuân với trăng tròn mùa xuân huyền ảo & những bông hoa đầy màu sắc nở rộ trong cảnh quan sân vườn đẹp rực rỡ ở bờ đối diện.

Cái tên "Shoi-ken" bắt nguồn từ câu "nụ cười xuân nở từ một cành hoa" trong một bài thơ cổ điển Trung Quốc.

Khác với phong cách quý tộc Shoin chặt chẽ ở các tòa nhà khác, Shoi-ken mang vẻ đẹp của một ngôi nhà tranh giản dị, vây quanh bởi một sân vườn đẹp tinh tế & chứa đựng bầu không khí thoải mái, thư thái.

Phía trước trà thất là một hồ cá Koi, bờ hồ là một bến thuyền bằng đá đẽo cùng hai bậc đá để xuống thuyền nhỏ.

4. Một số mẫu thiết kế sân vườn biệt thự phong cách Nhật Bản đẹp do Triệu Điền thiết kế & thi công

Ngày nay, sân vườn Nhật Bản không chỉ hiện diện trong những ngôi đền mà còn trở thành phong cách được ưa chuộng trong lĩnh vực thiết kế cảnh quan biệt thự, văn phòng… bởi vẻ đẹp tinh tế, đẳng cấp, đậm tính nghệ thuật & hợp phong thủy. Điều này đòi hỏi sự am hiểu sâu rộng về văn hóa & mỹ học xứ Phù Tang.

Cùng ngắm 50+ mẫu sân vườn đẹp do nghệ nhân thietkesanvuonnhat.vn | Triệu Điền Group thiết kế & thi công nhé !

Tổng kết

Nếu bạn đang tìm kiếm công ty thiết kế & thi công sân vườn Nhật Bản - hồ cá Koi đẹp, uy tín với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp & chính sách bảo hành dài hạn, hãy liên hệ Hotline / Zalo: 0979 11 99 88 để được tư vấn miễn phí ngay hôm nay.

Biên tập: KTS. Hạc Vũ

Photographer:

travelcaffeine.com

theblissfulgardeners.com

thegardenofzen.com

Chia sẻ bài viết đến bạn bè !